Thế giới

Mỹ - Cuba bình thường hoá quan hệ sau 53 năm

18/12/2014, 13:20

Sáng nay (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với Mỹ sau 53 năm.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định
Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định "một chương mới" đã được mở ra trong quan hệ giữa Mỹ và Cuba

Quyết định trên đạt được sau một loạt các cuộc đàm phán bí mật ở cấp cao giữa Mỹ và Cuba, trong đó có cuộc điện đàm trực tiếp giữa Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Barack Obama. 

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định "một chương mới" đã được mở ra trong quan hệ giữa Mỹ và Cuba, đồng thời nhấn mạnh đã đến lúc chấm dứt "cách tiếp cận lỗi thời" vốn không thể giúp thúc đẩy quan hệ song phương. Ông Obama đã chỉ thị cho Ngoại trưởng John Kerry tiến hành thảo luận với phía Cuba về việc bình thường hóa quan hệ và sẽ “thảo luận với Quốc hội về việc dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận đối với Cuba”

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba năm 1960 và 2 nước không có quan hệ ngoại giao kể từ năm 1961.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon hoan nghênh quyết định lịch sử của Mỹ và Cuba, đồng thời khẳng định LHQ sẵn sàng giúp 2 nước phát triển mối quan hệ mới này và sẵn sàng hỗ trợ 2 nước xây dựng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp. Cùng ngày, Giáo hoàng Francis đã chúc mừng Mỹ và Cuba về sự tan băng "lịch sử" trong quan hệ giữa 2 nước. 

Trong khi đó, Thủ tướng Canada Stephen Harper cho biết nước này đã đăng cai các cuộc gặp bí mật giữa Mỹ và Cuba để bàn về việc bình thường hóa quan hệ song phương. Ông Stephen Harper chúc mừng hai nước đã đàm phán thành công và khẳng định Canada ủng hộ một nước Cuba trong tương lai giữ vững “các giá trị về tự do, dân chủ, nhân quyền và pháp quyền”. 

Tuy nhiên, tại Mỹ, một số nghị sĩ của cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đã bày tỏ bất bình, cho rằng Tổng thống Obama đã nhượng bộ đồng thời cảnh báo Quốc hội sẽ ngăn cản những nỗ lực nhằm dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba.

Q.M (theo NYT, BBC)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.