Hồ sơ tài liệu

Mỹ-Cuba tăng cường cải thiện quan hệ trước khi ông Trump nhậm chức

07/12/2016, 09:30
image

Hôm nay (7/12) diễn ra Uỷ ban song phương Mỹ-Cuba lần thứ 5 tại thủ đô Havana, Cuba.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez tại cuộc họp báo chung sau hội đàm ở Washington ngày 20/7/2015 trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Cuba tới Mỹ kể từ năm 1958

Cuộc họp Uỷ ban song phương Mỹ-Cuba lần thứ 5 được tổ chức lần đầu tiên kể từ khi tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống và lãnh tụ vĩ đại Cuba Fidel Castro vừa qua đời. Hơn nữa, ông Donald Trump từng tuyên bố sẽ ngừng việc nối lại quan hệ với Cuba nếu nước này không thực hiện đúng thoả thuận với Mỹ. Trong bối cảnh này, tương lai quan hệ Mỹ-Cuba ngày càng không rõ ràng.

Để cải thiện quan hệ hai nước, tại cuộc họp trên, “Chúng tôi sẽ vạch ra những hành động sẽ được thực hiện trong vài tuần tới để tiếp tục tiến trình cải thiện quan hệ hai nước” - thông báo của Bộ Ngoại giao Cuba cho biết. Những hành động này bao gồm: tổ chức các chuyến thăm cấp cao, chấp thuận các thoả thuận hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước có chung lợi ích. 

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp mãn nhiệm nhấn mạnh, các công ty Mỹ đã hoàn tất nhiều thoả thuận kinh doanh bổ sung tại Cuba để tăng cường chính sách của ông trước thời gian Tổng thống đắc cử nhậm chức. Nhiều nguồn tin thân cận cho biết, một số công ty lớn của Mỹ như General Electric đang trong giai đoạn cuối cùng để đàm phán với Cuba. Một nguồn tin tại Washington cho hay, hơn một nửa thoả thuận có liên quan tới tàu biển, việc đi lại, lắp ráp, công nghệ thông tin đang tiếp tục được đàm phán.

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.