Quân sự

Mỹ đã âm thầm thử hạt nhân vào tháng 2/2019

26/05/2019, 09:46

Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đã xác nhận sự việc.

img
Thiết bị hạt nhân được Mỹ thử nghiệm hồi tháng 2 (ảnh NHK).

Ngày 25/5, đài NHK của Nhật Bản đưa tin cho hay, một phòng thí nghiệm của chính phủ Mỹ xác nhận nước này đã thử nghiệm hạt nhân dưới tới hạn tại bang Nevada vào ngày 13/2.

Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore thuộc Bộ Năng lượng Mỹ thông báo trên vào hôm 24/5 (theo giờ Hoa Kỳ).

Đây là lần đầu tiên Mỹ thử hạt nhân dưới tới hạn (trong vật lý hạt nhân khối lượng tới hạn là khối lượng nhỏ nhất của vật liệu phân hạch cần thiết để duy trì phản ứng dây chuyền hạt nhân ổn định).

Đây là một khái niệm rất quan trọng trong thiết kế các lò phản ứng hạt nhân và vũ khí hạt nhân kể từ tháng 12/2017, và là lần thử thứ 2 dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Phòng thí nghiệm trên cho biết dự án thử nghiệm có tên "Ediza", sử dụng chất nổ có sức công phá mạnh để làm nổ plutoni và thu được "nhiều dữ liệu khoa học chi tiết".

Phòng thí nghiệm cũng nói rằng thử nghiệm giúp tăng tính an toàn của kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Cần phải nhấn mạnh rằng, trong khoa học, khái niệm "khối lượng tới hạn" của một vật liệu phân hạch phụ thuộc vào tính chất hạt nhân của nó, (cụ thể là tiết diện phân hạch hạt nhân hiệu dụng), mật độ, hình dạng, mức độ làm giàu, độ tinh khiết, nhiệt độ, và môi trường xung quanh.

Hồi tháng 2/2018, chính phủ Mỹ công bố chiến lược hạt nhân mới, với mục tiêu tăng khả năng răn đe và đối phó với Nga và Trung Quốc.

Mỹ đang hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân thông qua các thử nghiệm hạt nhân và tăng cường vũ khí hạt nhân có sức công phá yếu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.