Thời sự Quốc tế

Mỹ đã huấn luyện lực lượng Ukraine để đánh chìm tàu chiến Nga?

08/09/2022, 14:59

Theo một quan chức quân đội cấp cao của Mỹ, Washington đã huấn luyện cho các lực lượng Ukraine để đánh chìm 2 tàu chiến Nga hồi đầu năm nay.

Theo hãng tin RT (Nga), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ - ông Bill LaPlante đã phát biểu trong một sự kiện do Defense News tổ chức ngày 7/9 cho biết, Mỹ đã hỗ trợ Ukraine xuyên suốt cuộc xung đột với Nga.

Ông dẫn ra việc Mỹ đã vận chuyển vũ khí cho Ukraine và huấn luyện binh sỹ Ukraine trong 2 ngày cuối tuần tại thời điểm diễn ra Lễ tưởng niệm Chiến sỹ trận vong (Memorial Day) và 2 tuần sau, 2 tàu của Nga bị chìm vì tên lửa Harpoon.

Quan chức này không nêu cụ thể loại tàu của Nga bị đánh chìm dù Lầu Năm Góc trước đó đã khẳng định một tàu cung ứng của Nga bị đánh chìm bằng tên lửa Harpoon. Phía Nga chưa xác nhận về các thông tin này.

img

Ảnh minh hoạ tên lửa Harpoon

Sau đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc chia sẻ trên tờ Defense One làm rõ thêm, hoạt động huấn luyện binh sỹ Ukraine không diễn ra tại Mỹ mà ở một nơi khác.

Một quan chức quân sự giấu tên cũng cho biết hoạt động huấn luyện do các lực lượng Mỹ và đối tác nước ngoài cùng giám sát còn việc thực hiện là do một “nhà cung cấp” thực hiện.

Hiện chưa rõ địa điểm và nội dung huấn luyện binh sỹ Ukraine vận hành tên lửa Harpoon.

Ukraine bắt đầu sử dụng vũ khí chống hạm do Mỹ sản xuất từ tháng 6 sau khi nhận chuyển giao từ Đan Mạch.

Trước khi nhận Harpoon, một cố vấn cấp cao của Ukraine từng tuyên bố Lầu Năm Góc đang chuẩn bị cho kế hoạch phá huỷ Hạm đội Biển Đen của Nga bao gồm “việc chuyển giao vũ khí chống hạm uy lực” như Harpoon. Song, giới chức Mỹ bác bỏ tuyên bố này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.