Thời sự Quốc tế

Mỹ: Đã sẵn sàng cho tình huống Triều Tiên thử hạt nhân

Phía Mỹ cho rằng Triều Tiên đã hoàn tất công tác chuẩn bị thử hạt nhân thứ 7 và Washington đã sẵn sàng cho mọi tình huống.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố Washington đang phối hợp với các đồng minh để chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống bất ngờ bắt nguồn từ Triều Tiên.

Chia sẻ với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nhấn mạnh một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên sẽ cấu thành “hành động leo thang nghiêm trọng”, sau khi nước này tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo với số lượng chưa từng có.

img

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đưa con gái tới thị sát vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17. Ảnh - KCNA

Khi được hỏi về khả năng Triều Tiên có thể thử hạt nhân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ trả lời: “Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về vấn đề này trong những tháng gần đây. Suốt vài tuần qua, chúng tôi đều đề cập đến các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ 7 tiềm tàng”.

Lần gần đây nhất, Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 là hồi tháng 9/2017.

Trước đó, nhận định về khả năng Bình Nhưỡng thử hạt nhân, lãnh đạo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi nhận định: "Mọi người đang nín thở, bởi vì một vụ thử hạt nhân nữa sẽ là sự xác nhận chương trình (hạt nhân của Triều Tiên) đang tiến triển hết công suất, theo một cách cực kỳ đáng lo ngại".

Theo ông Grossi, các cuộc thử nghiệm tiếp theo có nghĩa Bình Nhưỡng đang hoàn thiện việc chuẩn bị và xây dựng kho vũ khí của mình.

"Vì vậy, chúng tôi đang theo dõi diễn biến liên quan rất chặt chẽ. Chúng tôi hy vọng nó không xảy ra, nhưng không may là các dấu hiệu lại cho thấy hướng khác", ông Grossi chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.