Thế giới

Mỹ đã thua Nga trong cuộc đua Bắc Cực?

04/12/2018, 09:49

Hạm đội phá băng của Mỹ đang ở trong tình trạng khủng khiếp, thua xa các phương tiện của Nga.

Tàu phá băng

Tàu phá băng Pobedy dẫn đầu một đoàn chiến hạm của Nga

Hạm đội phá băng của Mỹ đang ở trong tình trạng khủng khiếp. Hiện nay chỉ có hai chiếc tàu phá băng cực cũ vẫn còn hoạt động, nhà báo NBC News, Sabrina Shankman nhận định như vậy, theo phản ánh của trang Sputnik.

Theo nhà báo Sabrina Shankman, mục tiêu của các tàu phá băng này bao gồm việc thu thập dữ liệu khoa học, giải cứu các con tàu bị mắc kẹt trong băng và loại bỏ các ảnh hưởng của sự cố dầu mỏ ở các vùng xa xôi nhất của Trái đất. Ngoài ra, các tàu này cũng tham gia vào hoạt động bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ ra ngoài Vòng Bắc Cực, vì băng đang tan chảy tạo ra những cơ hội giao thương, vận chuyển mới trong khu vực.

Tuy nhiên, theo kênh NBC News, một trong những chiếc tàu phá băng đang hoạt động, Polar Star, đã được xây dựng cách đây 40 năm, từ lâu đã vượt qua thời hạn hoạt động của nó và liên tục phá vỡ.

Một chiếc tàu phá băng khác có tên "Healey", được chế tạo vào năm 2000, chỉ có khả năng thực hiện chức năng khoa học.

Tàu phá băng

Tàu phá băng Pobedy sử dụng năng lượng nguyên tử

Theo các tính toán lạc quan nhất, thời kỳ tối thiểu khi tàu phá băng mới của Mỹ sẽ xuất hiện ở Bắc Cực là khoảng năm năm, trong khi Nga đã có 40 tàu như vậy trong khu vực này.

Và điều này sẽ cần được đầu tư hàng tỷ USD, nhưng thay vì nó chính phủ Mỹ cần phân bổ tiền để xây dựng bức tường trên biên giới với Mexico, NBC nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia Mỹ từ lâu đã tuyên bố rằng Mỹ đã thua Nga trong cuộc đua Bắc Cực, ấn phẩm cho biết thêm. Đây là một điều khi người ta có con tàu bị mắc kẹt mà các nước khác sẽ giúp đỡ, nhưng đây là điều khác khi kẻ thù cố gắng xâm nhập vào khu kinh tế độc quyền của Washington hoặc tham gia cuộc đua quân sự với họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.