Thời sự Quốc tế

Mỹ đang cân nhắc hỗ trợ Ukraine loại vũ khí từng là "ác mộng" với Nga

23/11/2021, 15:00

Chính quyền Mỹ đang cân nhắc chuyển trang thiết bị bao gồm vũ khí sát thương tới Ukraine.

Hãng tin CNN dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Mỹ đang bàn về các gói hỗ trợ vũ khí sát thương cho Ukraine trong bối cảnh Kiev công khai cảnh báo khả năng Moscow có thể tấn công Ukraine trong sớm nhất là tháng 1 tới.

Các trang thiết bị, vũ khí mà chính quyền Mỹ đang cân nhắc gửi tới Ukraine bao gồm tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin, súng cối, các hệ thống phòng không như tên lửa Stinger...

Stinger là loại tên lửa vác vai nổi tiếng nguy hiểm nhất hành tinh của Lục quân Mỹ, từng được đánh giá là “ác mộng” của Nga.

Mỹ từng cung cấp tên lửa Stinger cho các tổ chức kháng chiến Afghanistan trong cuộc chiến với Liên Xô. Theo thống kê năm 1993, loại tên lửa này được Lực lượng phiến quân Afghanistan sử dụng trong khoảng 340 trận chiến và bắn rơi 269 máy bay các loại, với tỷ lệ trúng đích là 79%.

Trong đó, gần một nửa số máy bay của Liên Xô bị tổn thất trong cuộc chiến Afghanistan là nhờ tên lửa Stinger.

img

Tổ hợp tên lửa chống tăng vác vai Javelin của Mỹ. Ảnh - Military Leak

Cũng theo nguồn tin từ CNN, Bộ Quốc phòng Mỹ còn cân nhắc gửi tới Ukraine một số trang thiết bị đáng lẽ gửi tới Afghanistan như trực thăng Mi-17. Đây là loại trực thăng do Nga sản xuất được Mỹ mua để trang bị cho chính quyền Afghanistan cũ nhưng số trực thăng này hiện chưa được sử dụng sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan hồi tháng 8.

Tuy nhiên, một số quan chức trong chính quyền Mỹ lo ngại việc gửi tổ hợp tên lửa Stinger và trực thăng Mi-17 tới Ukraine có thể khiến phía Nga coi đây là hành động gây leo thang căng thẳng.

img

Stinger là loại tên lửa vác vai nổi tiếng nguy hiểm nhất hành tinh của Lục quân Mỹ, từng được đánh giá là “ác mộng” của Nga. Ảnh - U.S. Army

Trung tá Cedric Leighton (đã về hưu) cho biết, tên lửa chống tăng Javelin sẽ hiệu quả trong việc đối chọi với xe tăng T-80, loại mà quân đội Nga đang triển khai gần biên giới với Ukraine. Tuy nhiên, ông Leighton cảnh báo bất cứ hành động hỗ trợ bổ sung với Ukraine đều dẫn tới nguy cơ gia tăng căng thẳng với Moscow.

Ngoài tính toán hỗ trợ vũ khí sát thương, giới chức Mỹ cũng đang thảo luận với các đồng minh châu Âu về việc áp các lệnh trừng phạt trong trường hợp Nga tấn công Ukraine, nguồn tin cho biết.

Trước những cáo buộc từ phía Mỹ về khả năng tấn công Ukraine, Nga từng nhiều lần phủ nhận. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích Mỹ gây hoảng loạn, dẫn dắt chiến dịch thông tin nhằm làm leo thang căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.