Thời sự Quốc tế

Mỹ đang chuẩn bị thực hiện 1 động thái có thể khiến Bắc Kinh tức giận?

24/01/2023, 11:41

Theo Punchbowl News, Bộ Quốc phòng Mỹ đang chuẩn bị cho chuyến thăm Đài Loan trong năm nay của Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Ngày 23/1, hãng tin Punchbowl News dẫn lời quan chức Mỹ thạo tin cho biết kế hoạch chuẩn bị cho chuyến thăm Đài Loan của ông Kevin McCarthy đang ở “giai đoạn đầu” và quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden kỳ vọng chuyến thăm của ông McCarthy sẽ diễn ra vào mùa xuân.

Trước đây, khi cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan vào tháng 8/2022, ông McCarthy cũng bày tỏ rất muốn thăm hòn đảo nếu được bầu vào vị trí kế nhiệm bà Pelosi.

Dưới sự lãnh đạo của ông McCarthy, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ hiện coi cạnh tranh với Bắc Kinh là ưu tiên hàng đầu, thể hiện qua việc một trong những hoạt động đầu tiên của Quốc hội Mỹ khóa mới sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào cuối năm ngoái là thành lập ủy ban về cạnh tranh Mỹ - Trung.

Trong đó, việc hỗ trợ Đài Loan tăng cường khả năng phòng vệ là một trong những nội dung nghị sự chính của nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Gallagher - người được ông McCarthy lựa chọn vào vị trí lãnh đạo ủy ban trên.

img

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh - AFP

Nếu chuyến thăm diễn ra, khả năng Bắc Kinh sẽ phản ứng tức giận. Thực tế, chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi tháng 8 năm ngoái chính là yếu tố đẩy cao căng thẳng giữa Mỹ - Trung Quốc.

Bắc Kinh coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, lên án chuyến thăm của bà Pelosi vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Nhằm đáp trả, quân đội Trung Quốc tiến hành tập trận với quy mô chưa từng có xung quanh đảo Đài Loan. Đồng thời, Trung Quốc cũng tạm dừng đối thoại trong một số lĩnh vực với Mỹ, bao gồm đối thoại quân sự cấp cao.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group có trụ sở tại New York cho rằng chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi có thể đặt ra tiền lệ và các Chủ tịch Hạ viện kế nhiệm sẽ "nối gót" trong bối cảnh lưỡng đảng tại Mỹ thúc đẩy cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia tại Eurasia Group cũng dự đoán phản ứng của Trung Quốc trước chuyến thăm Đài Loan của ông McCarthy (nếu diễn ra) có thể “không dữ dội” như trước chuyến thăm của bà Pelosi vì gần đây Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có nhiều nỗ lực để ổn định quan hệ song phương và thời gian này, Bắc Kinh đang tập trung vào phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

“Phản ứng của Bắc Kinh cũng có thể bị ảnh hưởng từ việc Trung Quốc hiểu rằng ông McCarthy là lãnh đạo của đảng đối lập và do đó, chuyến thăm Đài Loan của ông McCarthy (nếu diễn ra) không mang ý nghĩa đại diện cho Nhà Trắng”, theo Eurasia Group.

Văn phòng của ông McCarthy chưa phản hồi trước thông tin trên. Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc từ chối phản hồi trước thông tin trên.

Trao đổi với hãng tin Politico, khi được hỏi liệu ông McCarthy có nên cân nhắc thăm Đài Loan hay không, Thượng nghị sĩ Todd Young, người mới có chuyến thăm hòn đảo vào tuần trước, cho rằng đây là động thái mỗi thành viên Quốc hội Mỹ đều cần thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.