Hồ sơ tài liệu

Mỹ đang tái diễn “chiến tranh Việt Nam” tại Syria

03/04/2016, 20:16

Mỹ đang triển khai quân đội tới Syria theo cách mà họ từng thực hiện thời kỳ Việt Nam 1954-1975.

Mỹ đang tái diễn chiến tranh Việt Nam tại

Mỹ đang tái diễn chiến tranh Việt Nam tại Syria

Đây là nhận định của chuyên gia chống khủng bố, nhà phân tích chính trị Mỹ Scott Bennet.

Gần đây, báo giới Mỹ trích lời giới chức nước này cho biết, Washington có kế hoạch tăng cường số lượng lính đặc nhiệm tới Syria. Tuy nhiên, theo ông Bernet, không có gì ngạc nhiên trước những thông tin này.

“Đây là kiểu hoạt động hoạt động quân sự tiêu chuẩn mà Mỹ từng sử dụng trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Từ việc gửi cố vấn quân sự, Mỹ nhanh chóng biến lực lượng tại Việt Nam thành tiểu đoàn, lữ đoàn chỉ trong 10 -15 năm, gây ra cuộc chiến tại Việt Nam” - chuyên gia Bennet nói. 

“Đúc kết lại, đây là chính cách Mỹ sử dụng để điều khiển xung đột. Họ sẽ đưa cố vấn quân sự đến và cuối cùng mở rộng thành cuộc chiến toàn diện trong vòng 5 năm”. Nhưng, tại Syria, “Mỹ khuấy động cuộc chiến tại Syria từ năm 2014 nhưng Mỹ càng ngày càng thất bại và thua trên mọi mặt trận. Nguyên nhân không phải vì quân đội Mỹ tại Syria thiếu trang bị, kỹ năng hay các lực lượng đặc nhiệm hoặc Hải quân của Mỹ thiếu năng lực mà vì sự lãnh đạo ở cấp cao nhất và chuyên gia múa rối, chính quyền Tổng thống Obama, Uỷ ban quân vụ, Quốc hội,… không biết thế nào để quản lý một cuộc chiến, không biết gì về văn hoá của những kẻ khủng bố đang chiến đấu cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)” – ông Bennet nói.

Những kẻ đầu sỏ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo từng được Cơ quan Tình báo Quốc gia (CIA) đào tạo tại Jordan năm 2012 đang mở rộng địa bàn và sức mạnh của chúng đối trọng với chính phủ Syria, chiếm phần lớn dải đất giữa Syria và Iraq.

Kể từ tháng 3/2011, Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực đặc biệt là Saudi Arabia, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện cuộc chiến uỷ nhiệm tại Syria. Cuộc xung đột kéo dài hàng năm trời tại Syria đã khiến 470.000 người Syria thiệt mạng và hơn nửa dân số 23 triệu người Syria mất nhà hoặc bất chấp nguy hiểm đi tị nạn. Washington cũng đã triển khai hàng chục lực lượng đặc nhiệm tới miền đông Syria với mục đích được cho là chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.