Hồ sơ tài liệu

Mỹ dang tay bảo vệ Nhật Bản khiến Trung Quốc nổi đóa

06/02/2017, 05:18
image

Trung Quốc tỏ ra tức giận khi Mỹ đưa ra quan điểm bảo vệ Nhật Bản trong tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật.

58968989c3618886448b4581

Một tàu hải giám của Trung Quốc.

Trung Quốc mới đây đã lên tiếng khẳng định chủ quyền tại một vài hòn đảo trên biển Hoa Đông sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hứa sẽ bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thay mặt cho Nhật Bản, RT ngày 5/2 đưa tin.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một phần không thể thiếu của lãnh thổ Trung Quốc kể từ thời cổ xưa. Những tuyên bố liên quan đến hiệp ước an ninh giữa Mỹ và Nhật Bản không nên gây hại đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi kêu gọi các bên có trách nhiệm để tình hình khu vực không trở nên bất ổn”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lu Kang cho hay.

Trước đó, phát biểu tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã lên tiếng cam kết bảo vệ an ninh cho Nhật Bản khỏi những hành động đơn phương nhằm cướp quyền kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khỏi Nhật Bản.

 “Tôi muốn nói rõ rằng, chính sách lâu dài của Mỹ với quần đảo Senkaku không hề thay đổi, điều 5 trong hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật vẫn được áp dụng”, ông Mattis nói.

Được biết, trong điều 5 của hiệp ước an ninh mà ông Mattis nhắc tới có khẳng định rằng Mỹ đồng ý bảo vệ lãnh thổ dưới quyền kiểm soát của chính phủ Nhật Bản kể cả các khu vực đang tranh chấp với nước ngoài.

Trước động thái trên của Mỹ, Bắc Kinh cũng nhanh chóng đưa ra tuyên bố đáp trả nói Mỹ không nên làm leo thang bất ổn trong khu vực.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.