Thời sự Quốc tế

Mỹ đánh giá những "hạn chế" của tàu sân bay Trung Quốc qua 1 bức ảnh

14/01/2022, 14:00

Trong lần tiếp cận gần năm 2021, thủy thủ trên tàu khu trục Mỹ có khoảng thời gian dài quan sát, chụp ảnh tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Mới đây, phó Đô đốc Roy Kitchener, chỉ huy Lực lượng tàu mặt nước Hải quân Mỹ, lần đầu đưa ra nhận định về một bức ảnh thủy thủ Mỹ ung dung gác chân lên thành tàu khu trục USS Mustin nhìn tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong lần tiếp cận gần giữa 2 bên tại Biển Đông hồi tháng 4/2021.

Theo ông Kitchener, bức ảnh này cho thấy điểm yếu của tàu sân bay Trung Quốc vì thủy thủ trên tàu USS Mustin phát hiện có những thời điểm vắng bóng các tàu hộ tống xung quanh do những hạn chế trong quá trình vận hành.

img

Thuyền trưởng và thuyền phó tàu USS Mustin quan sát tàu sân bay Liêu Ninh trong lần tiếp cận ở cự ly gần năm 2021. Ảnh - Hải quân Mỹ

Do đó, các thủy thủ trên tàu USS Mustin có thể thong dong tìm vị trí tốt và ngồi quan sát, chụp ảnh tàu Liêu Ninh, Phó đô đốc Mỹ cho biết.

Ông Kitchener nhận định tàu USS Mustin có thể hoạt động mà không bị hạn chế như vậy.

Phó Đô Đốc Kitchener cũng tiết lộ, những bức ảnh thủy thủ Mỹ chụp tàu Liêu Ninh đã khiến phía Trung Quốc tức giận và nói với Bộ Ngoại giao Mỹ rằng tàu USS Mustin không được chào đón tại Biển Đông.

Ông Lu Li-shih, cựu chuyên gia Học viện Hải quân Đài Loan, cho rằng tàu Liêu Ninh có thể đang bận tập trận, tạo cơ hội cho thủy thủ Mỹ chụp ảnh.

“Việc tàu chiến tiếp cận gần để theo dõi khi chạm mặt trên biển là không hiếm, nhưng ít khi thuyền trưởng và thuyền phó lại có thể ngồi ung dung theo dõi như vậy. Điều đó cho thấy tàu Liêu Ninh đã để sơ hở vì những hạn chế trong hoạt động, cho phép thủy thủ tàu USS Mustin có khoảng thời gian dài chụp ảnh”, vị chuyên gia cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.