Thế giới

Mỹ đánh giá tên lửa ICBM mới nhất của Triều Tiên

31/01/2018, 08:40

Phó Tổng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đưa ra đánh giá ICBM của Triều Tiên không gây ra mối đe dọa cho Mỹ.

kim jong un thị sát

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un quan sát một vụ thử tên lửa

Theo Reuters, ngày 30/1, Phó Chủ tịch hội động Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ Paul Selva cho biết, chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã có nhiều tiến bộ trong những tháng gần đây nhưng nước này vẫn chưa chứng minh được tất cả các thành phần của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), trong đó, quan trọng là khả năng hồi quyển.

Tướng Selva phát biểu trong bối cảnh việc đánh giá tình hình hạt nhân sắp tới của Lầu Năm Góc dự kiến ​​sẽ được công bố vào ngày thứ Sáu tuần này. Bản đánh giá chính thức sẽ đưa ra kế hoạch hiện đại hóa hạt nhân và có thể bao gồm tên lửa mới trên tàu ngầm.

Một văn bản chính sách dự thảo bị rò rỉ trong tháng này cho biết Hoa Kỳ sẽ theo đuổi việc phát triển một tên lửa hành trình đạn đạo mới có trang bị vũ khí hạt nhân.

Tướng Paul Selva khẳng định lại đánh giá của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis vào tháng 12 rằng ICBM của Triều Tiên không gây ra một mối đe dọa sắp xảy ra đối với Hoa Kỳ. Ông cho biết: "Những gì ông Kim Jong-un chưa chứng minh được là công nghệ nhắm mục tiêu và khả năng hồi quyển".

"Có thể ông ta (Kim Jong-un) có tên lửa nhưng ông ta đã không chứng minh được chúng", ông Selva nói thêm.

Vào tháng 11/2017, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công một loại ICBM mới có thể tiếp cận toàn bộ lãnh thổ Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Các chuyên gia tại Hoa Kỳ đã phân tích dữ liệu từ vụ thử tên lửa trên và cho biết đã xuất hiện cơ sở cho rằng đây là một ICBM, tuy nhiên chưa đủ bằng chứng để kết luận Triều Tiên đã phát triển được các công nghệ quan trọng của ICBM là khả năng hồi quyển và ngắm trúng mục tiêu xác định.

Tuy nhiên, Tướng Selva cho biết nếu xung đột nổ ra, chắc chắn Hoa Kỳ sẽ không thể có được dấu hiệu sớm về việc phóng của Triều Tiên. Ông nói thêm rằng, bằng cách sử dụng thiết bị di động dựng đứng, thời gian cảnh báo cho Hoa Kỳ đã giảm từ 1 giờ đồng hồ xuống còn khoảng 10 phút.

Chính phủ Tổng thống Donald Trump cho biết tất cả các lựa chọn đều nằm trong bảng đối phó với Triều Tiên, nhưng tranh luận về các lựa chọn quân sự đã mất đi một số động lực trong những tuần gần đây sau khi Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại các cuộc đàm phán trước Thế vận hội mùa Đông tháng tới ở Hàn Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.