Thời sự Quốc tế

Mỹ đau đầu vì một quy trình bí mật trong lễ nhậm chức năm nay

20/01/2021, 08:11

Ông Donald Trump không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Vậy thủ tục bàn giao chiếc vali hạt nhân bí mật diễn ra như thế nào?

img

Chiếc vali hạt nhân luôn được trợ lý của Tổng thống mang theo ông mọi lúc mọi nơi

Vali hạt nhân có chứa thiết bị cho phép Tổng thống sử dụng để xác nhận lệnh, thực hiện một vụ tấn công hạt nhân. Chiếc vali luôn được một trợ lý của ông Trump phụ trách, xách theo Tổng thống mọi lúc, mọi nơi cho đến khi ông chính thức mãn nhiệm và rời khỏi Nhà Trắng.

Thông thường, công tác bàn giao chiếc vali quan trọng nhất thế giới thường diễn ra bí mật, được trợ lý của Tổng thống tiền nhiệm bàn giao cho một trợ lý quân sự khác đứng trên hoặc gần lễ đài trong buổi lễ nhậm chức ngay sau khi ông Biden tuyên thệ.

Nhưng lần này, quy trình thực hiện có lẽ sẽ thay đổi vì ông Trump được cho là sẽ rời thủ đô Washington trước khi diễn ra lễ nhậm chức. Lúc này ông vẫn nắm quyền Tổng thống nên về lý thuyết chiếc vali buộc phải được đưa theo cùng.

Trong khi theo chuyên gia Stephen Schwartz thuộc chuyên san Bulletin of the Atomic Scientists, không phải chỉ có một va li hạt nhân mà có ít nhất 3 cái dành cho tổng thống, phó tổng thống và người sống sót được chỉ định.

Nếu vậy, về lý thuyết, khi vali hạt nhân được mang theo cùng ông Trump tới Florida đồng nghĩa sẽ có ít nhất 2 chiếc vali hạt nhân ở các địa điểm khác nhau, gây ra rắc rối và thách thức chưa từng có với nhiệm vụ đảm bảo chuyển giao quyền lực.

Dẫu vậy, ông Stephen Schwartz tin rằng: Dù quy trình bàn giao vali hạt nhân năm nay có thể khác so với các sự kiện trước nhưng chắc chắn vẫn sẽ có đội đảm bảo an toàn để việc chuyển giao quyền kiểm soát hạt nhân giữa các Tổng thống diễn ra suôn sẻ.

Có thể, "trợ lý vẫn mang vali hạt nhân đi cùng ông Trump lên Air Force One tới bang Florida theo lịch trình nhưng sẽ tách ra và mang chiếc vali quay trở về Washington vào buổi trưa ngày 20/1, thời điểm diễn ra lễ nhậm chức" - ông Schwartz vạch ra một phương án.

Dù trợ lý này cầm vali hạt nhân nhưng để kích hoạt cần phải có một tấm thẻ nhựa được gọi là "bánh quy" mà Tổng thống tự mang theo toàn thời gian. Tấm thẻ này có chứa mã ký tự chữ số, được dùng để xác định danh tính Tổng thống là người duy nhất có quyền hợp pháp kích hoạt hạt nhân.

Theo một chuyên gia khác là ông Hans Kristensen, chuyên gia vũ khí hạt nhân tại Liên đoàn Khoa học gia Mỹ, trong tình huống năm nay, có thể ban tổ chức sẽ kích hoạt cơ chế giống như kịch bản một tổng thống bị ám sát hoặc mất năng lực và quyền kiểm soát, chiếc vali sẽ được lập tức chuyển giao cho phó Tổng thống hoặc “người sống sót được chỉ định”, được tạm thời kế nhiệm trong những tình huống khẩn cấp trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.