Thế giới giao thông

Mỹ “đau đầu” với mánh khóe trốn phí cầu đường

23/02/2017, 07:47

Các cơ quan quản lý đường cao tốc, đường hầm và cầu tại Mỹ chịu thua lỗ hàng chục triệu USD/năm...

13

Các cơ quan quản lý đường cao tốc, đường hầm và cầu tại Mỹ thua lỗ hàng triệu USD/năm vì hành vi trốn nộp phí

Các cơ quan quản lý đường cao tốc, đường hầm và cầu tại Mỹ chịu thua lỗ hàng chục triệu USD/năm vì vấn nạn trốn nộp phí. Do đó, họ đang tăng cường chế tài xử phạt và các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn.

Thiệt hại hàng chục triệu USD/năm

Mới đây, Hãng tin AP dẫn lời lực lượng cảnh sát thuộc Cơ quan quản lý cảng New York và New Jersey cho biết, chỉ trong vài tuần trở lại đây, họ đã bắt hàng loạt trường hợp tài xế trốn đóng phí đường bộ và nợ phí hàng nghìn USD. Những người trốn phí đều bị cáo buộc tội trộm cắp cùng nhiều tội hình sự khác. Theo số liệu mới nhất, năm 2015, tình trạng trốn phí gây thiệt hại cho Cơ quan quản lý cảng New York & New Jersey khoảng 31 triệu USD. Ngoài ra, kết quả kiểm toán gần đây cho thấy, Cơ quan Quản lý đường cao tốc thu phí Pennsylvania Turnpike đã thua lỗ lên tới 37 triệu USD/năm vì vấn nạn trốn phí.

Người phát ngôn Phòng Cảnh sát thuộc Cơ quan quản lý cảng New York và New Jersey, ông Joe Pentangelo cho biết: “Vấn nạn trốn phí gây thiệt hại cho tất cả mọi người đặc biệt những tài xế nghiêm chỉnh tuân thủ luật pháp”.

Điển hình là vụ một tài xế xe tải bị phát hiện và truy tố vào tháng 3/2016 vì dùng dây câu để lật biển số xe, tránh các điểm thu phí từ New Jersey vào TP New York trên cầu George Washington. Cảnh sát phát hiện một dây câu được được mắc từ buồng lái tới bản lề ở mặt trước biển số xe. Theo cảnh sát, khi đi qua khu vực thu phí, người điều khiển phương tiện giật dây để lật biển số từ trước ra sau, che mắt camera.

Vài tháng trước, một người điều khiển xe máy còn lắp biển số có thể cuốn vào để trốn thu phí tại Hầm Holland ở TP Jersey. Theo cơ quan chức năng, biển số xe được cuốn vào khi xe đi vào làn thu phí tự động E-Zpass. Cảnh sát bắt quả tang người đàn ông sử dụng một công tắc để điều khiển biển số xe về vị trí như cũ và người này đã bị truy tố vì tội gây mất trật tự.

Không chỉ vậy, ở New York, cơ quan cảnh sát địa phương yêu cầu sĩ quan cảnh sát kiểm tra để đảm bảo biển số xe cá nhân không bị che lấp và dễ nhìn. Người phát ngôn cảnh sát New York, ông Peter Donald cho biết, khoảng 10 cảnh sát địa phương đã bị phạt vì che đậy biển số xe bất hợp lý.

Không chỉ dùng mánh khóe trốn phí, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã nợ tổng cộng hàng nghìn USD tiền phí. Trong số đó, chủ một công ty xe tải New Jersey bị cáo buộc không đóng phí với tổng giá trị lên tới 1 triệu USD. Người đàn ông này bị bắt giữ vào tháng trước tại sân bay trong khi chuẩn bị lên máy bay tới Aruba. Giới chức cho biết, công ty này có khoảng 100 xe tải đi qua các điểm thu phí tự động và chậm trễ trả phí hơn 100 lần/ngày. Một vấn đề khác, chính quyền bang cũng gặp khó khăn khi người dân từ bang khác trốn tránh hoặc chậm trễ đóng phí.

Sẽ phạt nghiêm, bổ sung các chế tài

Các cơ quan cảnh sát thừa nhận, việc phát hiện và bắt giữ những người trốn phí không khác “mèo đuổi chuột” dù người trốn phí tại Mỹ có thể đối mặt với mức phạt lên tới hàng nghìn USD. Không chỉ vậy, chính quyền bang, các cơ quan chức năng có thể kiện, sử dụng các dịch vụ thu nợ, không cho phép người vi phạm làm lại bằng lái xe hay đăng ký xe chừng nào chưa đóng hết phí. Những người vi phạm còn có khả năng bị tịch thu phương tiện, đối mặt cáo buộc trộm cắp.

Cơ quan hành lang giao thông (TCA) đang giám sát hoạt động thu phí trên hơn 80km đường tại Quận Cam, bang California cho biết, số lượng vi phạm chiếm 4% trong 300 nghìn giao dịch/ngày; TCA đang hợp tác với Cơ quan tuần tra đường cao tốc California để giám sát việc nộp phí cũng như truy bắt những kẻ vi phạm tinh vi nhất.

Ngoài ra, Thị trưởng New York Andrew Cuomo vừa thông báo một quy định mới cho phép Cơ quan Quản lý xe cơ giới đình chỉ đăng ký lái xe của những người nợ từ ba hóa đơn phí trở lên trong thời hạn 5 năm. Trước đó, Cơ quan Quản lý xe cơ giới (DMV) chỉ được phép đình chỉ đăng ký xe khi người điều khiển phương tiện không trả từ 5 hóa đơn phí trở lên trong 18 tháng.

Về khó khăn trong thu phí của người dân ở bang khác, một số bang đang bàn phương án hợp tác, phối hợp liên bang, giúp việc thu phí dễ dàng hơn. Chủ tịch Liên minh hoạt động thu phí liên bang - tổ chức Chính phủ có trụ sở tại North Carolina, ông J.J. Eden cho biết, số lượng các thỏa thuận liên bang hợp tác thu phí đang tăng từng ngày và liên minh này đang hối thúc để tiêu chuẩn hóa việc thu phí giữa các bang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.