Thời sự Quốc tế

Mỹ đe dọa sẽ cho Iran dính đòn tập thể vì vụ tấn công tàu dầu ở Oman

03/08/2021, 09:55

Mỹ đang phối hợp với Vương quốc Anh, Israel và Romania, chuẩn bị đáp trả tập thể với Iran sau vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street.

Báo điện tử Daily Mail dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: “Chúng tôi đang liên hệ rất chặt chẽ với Vương quốc Anh, Israel, Romania và các quốc gia khác. Sẽ có hành động đáp trả tập thể”.

Tuyên bố được đưa ra sau khi một số nước phương Tây trong đó có Anh cáo buộc Iran liên quan đến vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street ở vùng biển Ả-rập, cách bờ biển Oman khoảng 280km.

Vụ việc xảy ra đêm 29, rạng sáng 30/7, khiến một công dân Anh và 1 công dân Romania thiệt mạng. Lúc đó, tàu Mercer Street không chở theo hàng và đang trên đường từ thành phố cảng Dar es Salaam của Tanzania đến cảng Fujairah, các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất.

img

Tàu Mercer Street

Mercer Street thuộc sở hữu của chủ tàu Nhật Bản và treo cờ Liberia. Công ty điều hành tàu là Zodiac Maritime, thuộc sở hữu của doanh nhân Eyal Ofer người Israel.

Ban đầu, các bên cho rằng đây có thể là một vụ tấn công cướp biển nhưng Tổ chức Thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) phủ nhận khả năng này.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab lưu ý, London đang thỏa thuận với các đối tác quốc tế để phản ứng đáp trả Tehran vì vụ tấn công trên.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng, Iran đã tham gia vào vụ tấn công tàu. Trong thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, không gì có thể biện minh cho vụ tấn công gây chết người nhằm vào tàu Mercer Street. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, những hành động quân sự như vậy đang đe dọa tự do hàng hải, đe dọa hoạt động thương mại và các chuyên gia làm việc trên những con tàu liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.