Quân sự

Mỹ đề nghị Nga cùng đóng băng kho vũ khí hạt nhân, lấy danh dự bảo đảm

14/10/2020, 08:54

Mỹ đề nghị Nga cùng đóng băng kho vũ khí hạt nhân, lấy danh dự bảo đảm. Hoa Kỹ cũng không quên nhắc đến Trung Quốc.

img
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol - M của quân đội Nga.

Báo chí Nga ngày 14/10 dẫn lời ông Marshall Billingslea, Đặc phái viên Tổng thống Mỹ Donald Trumo về kiểm soát vũ khí cho biết, Washington sẵn sàng gia hạn Hiệp ước START-3 để đổi lấy việc cùng nhau đóng băng kho vũ khí hạt nhân và cho rằng như vậy là đạt được thỏa thuận nguyên tắc với Moscow về vấn đề này.

Theo phản ánh của báo Sputnik, sau khi gọi Nga là bên “vi phạm hàng loạt các thỏa thuận”, ông Marshall Billingslea tuyên bố rằng cần có một chế độ kiểm chứng thực chất việc thực hiện thỏa thuận, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ đã đề nghị với Nga các biện pháp xây dựng lòng tin để giúp thực hiện các thỏa thuận về đóng băng hạt nhân này.

Bất kỳ thỏa thuận nào giữa Mỹ và Nga về ổn định chiến lược cần phải được xây dựng để có thể áp dụng mở rộng cho cả Trung Quốc, ông Marshall Billingslea nêu quan điểm của phía Mỹ.

"Chúng tôi sẵn sàng gia hạn START-3 thêm một thời gian nào đó với điều kiện họ (phía Nga) cũng đồng ý hạn chế hoặc đóng băng kho vũ khí hạt nhân của mình. Chúng tôi cũng sẵn sàng làm điều tương tự", - ông Billingslea nói rõ khi tuyên bố tại Washington.

Theo ông Marshall Billingslea, thỏa thuận nên bao gồm việc đóng băng các phương tiện mang phóng chiến thuật, mà theo Mỹ, đang chiếm 55% kho vũ khí hạt nhân tiềm năng của Nga.

"Chúng tôi cho rằng có thỏa thuận về nguyên tắc ở cấp cao nhất của chính phủ hai nước", - đặc phái viên của Tổng thống Donald Trump nói.

Theo ông Marshall Billingslea, đây là một thỏa thuận trên cơ sở danh dự, mà như Mỹ hy vọng, sẽ vượt qua được các giai đoạn phê chuẩn ở Quốc hội Nga.

"Chúng tôi sẵn sàng tiến tới thỏa thuận, chúng tôi có thể đạt được nó ngay ngày mai, nhưng Moscow cũng phải thể hiện ý chí chính trị để làm điều đó", - ông Billingslea nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.