Hồ sơ tài liệu

Mỹ đề xuất đưa tàu ngầm, tàu khu trục tới Biển Đông

25/02/2016, 08:55

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ đã đề xuất đưa tàu ngầm tấn công tới Biển Đông

phulam
Đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhìn từ trên không. Ảnh: CSIS

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ,Đô đốc Harry Harris trong một phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 24/2 cho biết: “Mỹ sẽ tiến hành các hoạt động tuần tra phức tạp hơn trong tương lai ở vùng biển Đông. Chúng tôi sẽ điều máy bay và tàu tới vùng biển này và hoạt động tại bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Ông Harris cho rằng, động thái duy trì hoạt động trên biển Đông nhằm chứng minh rằng, vùng biển và không phận khu vực này là của quốc tế.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cũng yêu cầu Washington hành động nhiều hơn để ngăn chặn Bắc Kinh quân sự hóa ở biển Đông. Theo ông, Washington có thể triển khai thêm thiết bị hải quân tại vùng biển này, dù gặp nhiều rào cản tài chính, ngoại giao và chính trị.

Ông Harris gợi ý Mỹ có thể cân nhắc đưa tàu ngầm tấn công, tàu khu trục tăng cường tới Biển Đông hay triển khai nhóm tàu sân bay tấn công tới Tây Thái Bình Dương.

Gợi ý đưa tàu ngầm tới biển Đông của Đô đốc Harry Harris được đưa ra sau khi Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm – thuộc quần đảo Hoàng Sa và hệ thống radar mới trên Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông Australia dẫn thông tin cho hay, giới chức nước này đã được cung cấp các tài liệu hướng dẫn phát ngôn về vấn đề biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc liên tiếp có những hành động gây gia tăng căng thẳng khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.