Thế giới giao thông

Mỹ đi ngược thế giới kiểm soát khí thải ô tô?

12/07/2017, 08:43

Trong khi các nước trên thế giới đang nỗ lực giảm khí thải thì Mỹ có dấu hiệu đi ngược lại xu hướng này.

Mỹ đang áp dụng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu tr

Mỹ đang áp dụng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu trung bình 6,63 lít/100km đối với ô tô và xe tải đời 2012 - 2016

Cân nhắc nới lỏng quy định phạt 

Ngày 9/7 vừa qua, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đang cân nhắc nới lỏng các quy định khắc nghiệt, phạt nặng đối với các hãng sản xuất ô tô không đạt tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu. Đây là quy định được đề xuất dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, dự kiến tăng gấp đôi tiền phạt đối với các mẫu xe ra đời năm 2019 không đạt tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu. Cục ATGT cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, cơ quan này sẽ cân nhắc phản hồi từ người dân để sửa đổi quy định cho phù hợp. 

Mỹ bắt đầu áp dụng quy định phạt các hãng sản xuất ô tô không đạt tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu từ năm 1975. Các hãng sản xuất ô tô bị phạt 55 USD cho mỗi dặm/gallon không đạt so với tiêu chuẩn. NHTSA cho biết, các công ty sản xuất ô tô đã phải nộp phạt hơn 890 triệu USD kể từ khi các quy định về tiết kiệm nhiên liệu có hiệu lực.

Năm 2015, Chính phủ Mỹ có hướng dẫn tới tất cả các cơ quan liên bang cải cách công thức tính tiền phạt để phù hợp với tình hình lạm phát. Theo đó, NHTSA đề xuất tăng tiền phạt lên 140 USD mỗi dặm/gallon thiếu hụt so với chuẩn trên mỗi phương tiện đã được bán.

Vì lợi ích doanh nghiệp, đi ngược xu hướng thế giới

Chính quyền Tổng thống Trump khẳng định, việc xem lại quy định trên nhằm mục đích tinh giản các quy định gây phiền toái và tốn kém cho các doanh nghiệp. Không chỉ vậy, chính quyền ông Trump còn nhắm tới xem xét nới lỏng dự thảo quy định về tăng tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu với ô tô, xe tải nhẹ khi gia hạn thời gian tranh luận về các tiêu chuẩn để hạn chế khí thải nhà kính của Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA).

Dưới thời Tổng thống Obama, EPA thông báo lộ trình tuân thủ tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu ở mức 4,3 lít/100km trước thời điểm năm 2025. Song, ông Trump cho rằng, quy định này “đã phá hủy và sẽ phá hủy hơn nữa ngành ô tô Mỹ”. Hiện nay, Mỹ đang áp dụng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu trung bình là 6,63 lít/100km đối với ô tô và xe tải đời 2012 - 2016.

Liên minh các nhà sản xuất ô tô đại diện cho 12 hãng sản xuất ô tô bao gồm: General Motor, Ford Motor, Volkswagen… ca ngợi việc chính quyền Tổng thống Trump xem xét lại quy định trên là “tin tốt lành đối với ngành sản xuất ô tô và khách hàng”.

Chính nhóm này cùng với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, đại diện cho Honda Motor, Nissan Motor và 10 công ty khác đã kiến nghị NHTSA xem xét lại quy định phạt vì “lo ngại ảnh hưởng nghiêm trọng khi các hãng sản xuất ô tô phải điều chỉnh rất nhiều”. Trong đó, bị thiệt hại nghiêm trọng nhất khi mức phạt tăng cao có lẽ là các hãng sản xuất ô tô hạng sang như: Jaguar-Land Rover, BMW và Porsche.

Chẳng hạn, với quy định phạt hiện nay, riêng nhãn hiệu xe siêu sang Jaguar-Land Rover của Tata Motor đã phải trả 14 triệu USD tiền phạt cho mẫu xe bán tải đời 2013. 

Hiện nay, các nước lớn trên thế giới, điển hình là Trung Quốc (thị trường ô tô lớn nhất) đang yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải hạ mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của phương tiện xuống 5 lít/100km tính đến năm 2020 so với mức 6,9 lít/100km như hiện nay.

Hay tại Canada, từ năm 2015, tiểu bang New Brunswick của nước này đã siết chặt tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu đối với tất cả các phương tiện giao thông được bán và lưu thông trên địa bàn xuống mức 2,3 lít/100km vào năm 2018. Những chiếc xe không đạt mức này sẽ bị coi là lưu hành bất hợp pháp và bị xử phạt thích đáng. Con số này thậm chí còn cao hơn nhiều so với mức 4,3 lít/100km vào năm 2025 mà EPA đề ra. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.