Thời sự Quốc tế

Mỹ điện đàm, bàn cách hợp tác với Ba Lan ngăn chặn rủi ro từ Nord Stream 2

19/06/2021, 13:19

Ngoài Ukraine, Mỹ còn đối thoại với một đất nước khác cũng có thể chịu tổn thất khi dự án Nord Stream 2 đi vào hoạt động, đó là Ba Lan.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngày 19/6, hãng thông tấn Tass (Nga) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã điện đàm với Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau vào tối qua.

Theo ông Price, trong cuộc điện với người đồng cấp Ba Lan, Ngoại trưởng Blinken đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hợp tác Mỹ-Ba Lan với khối liên minh quân sự NATO và cộng đồng xuyên Đại Tây Dương trong giải quyết những thách thức khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, “Ngoại trưởng Mỹ cũng bàn về hợp tác với Ba Lan để giải quyết mối đe doạ mà dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 đặt ra với an ninh năng lượng Châu Âu”, thông báo nêu rõ.

Là một trong những nước công khai phản đối việc xây dựng dự án Nord Stream 2, Washington đã và đang thực hiện nhiều nỗ lực để ngăn chặn dự án này vì e ngại Nga có thể lấy đây làm “quân bài chính trị” nhằm gây ảnh hưởng với các nước Châu Âu. Mặt khác, một số ý kiến cho rằng, mục đích sâu xa của Mỹ là muốn hướng các nước Châu Âu mua khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) của Mỹ với giá đắt hơn.

Trong khi đó, với Ba Lan, nước này cực lực phản đối Nord Stream 2 vì dự án đường ống dẫn khí đốt xuất phát từ Nga đến một số nước Tây Âu đã không còn “quá cảnh” qua Ukraine hay Ba Lan như các dự án năng lượng trước.

Như vậy, Ba Lan không chỉ mất một khoản lợi nhuận lớn từ phí cho phép đặt đường ống mà còn mất “át chủ bài” chiến lược trong quan hệ với Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.