Thời sự Quốc tế

Mỹ điều 2 máy bay ném bom chiến lược tới vùng Vịnh, thị uy trước Iran

11/12/2020, 06:28

Mỹ triển khai 2 máy bay ném bom tầm xa B-52 tới vùng Vịnh, phô trương lực lượng trực tiếp với Iran.

img

Máy bay ném bom B-52

Ngày 11/12 (theo giờ VN), hãng tin AFP dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, sau thông báo ngắn, Mỹ lập tức triển khai hai máy bay ném bom cất cánh từ căn cứ không quân Barksdale tại Lousiana, cho nhiệm vụ không dừng, kéo dài 36 giờ, xuyên Châu Âu, sau đó tới quần đảo Ả-rập và tới vùng Vịnh, bay vòng gần Qatar trong khi vẫn giữ khoảng cách an toàn với bờ biển Iran.

Đây là nhiệm vụ thứ 2 của máy bay B-52 chỉ trong 2 tháng, nhằm nhấn mạnh cam kết quân sự của Mỹ với các đối tác trong khu vực, đánh giá khả năng triển khai nhanh sức mạnh chiến đấu của Mỹ tới bất cứ nơi nào trên khắp thế giới – lãnh đạo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), Tướng Frank McKenzie cho biết.

Theo một quan chức quốc phòng khác, động thái trên có sự tham gia của các đồng minh Mỹ, máy bay của Saudi Arabia, Bahrain, Qatar cùng "pháo đài bay" B-52.

Dù ông McKenzie không nêu tên Iran là mục tiêu tập trung của nhiệm vụ này nhưng lâu nay Mỹ luôn dùng động thái phô trương lực lượng trên biển và trên không để phô trương lực lượng, răn đe Iran.

Ông McKenzie khẳng định: “Những đối thủ tiềm năng nên hiểu rằng, không có quốc gia nào trên thế giới ở thế sẵn sàng và đủ khả năng bổ sung lực lượng chiến đấu trong mọi trường hợp xung đột như Mỹ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.