Thế giới

Mỹ điều B-52 mang bom hạt nhân diệt IS?

06/03/2016, 06:24

Mỹ đang cân nhắc triển khai B-52 chứa bom hoặc tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân để tấn công IS.

f64c0eec-120c-4845-8acd-a61eaf66f459
Một "pháo đài bay" B-52 có thể mang tới 32 tấn vũ khí trong đó có bom hoặc tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân. (Ảnh : Press TV)

 Theo một báo cáo mới nhất từ Lầu Năm Góc, quân đội Mỹ hiện đang cân nhắc triển khai máy bay ném bom B-52 có khả năng mang theo bom hoặc tên lửa hành trình với đầu đạn hạt nhân nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Tờ Air Force Times dẫn lời các quan chức Mỹ hôm 4/3 cho biết thêm rằng chiến dịch không kích đầu tiên của máy bay B-52 Stratofortress vào các mục tiêu IS sẽ bắt đầu vào tháng 4/2016.

Theo các quan chức Mỹ, B-52 sẽ thay thế các máy bay ném bom siêu âm B-1 Lancer vốn thực hiện các vụ không kích các phần tử khủng bố ở Iraq, Syria và đã trở về căn cứ tại Mỹ vào tháng 1.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các máy bay B-52 xung quanh các vùng chiến sự”, tờ Air Force Times dẫn lời Trung tướng Mike Holmes, Phó Tổng tham mưu phụ trách các kế hoạch chiến lược của Không quân Mỹ.

Ông Mike Holmes cũng cho biết thêm các hoạt động triển khai máy bay ném bom B-52 mang bom hạt nhân vẫn chưa thể nhân rộng do phạm vi và trọng tải của máy bay cần được cải tiến. Hiện các quan chức thuộc không quân Mỹ vẫn chưa cung cấp thông tin về số lượng phi công cũng như các chiến đấu cơ tham gia ném bom.

Các máy bay ném bom B-52 của Mỹ lần đầu tiên xuất hiện trên bầu trời vào năm 1954 và lần cuối cùng quân đội Mỹ điều động các máy bay này là trong cuộc chiến ở Afghanistan. Với tình trạng kỹ thuật hiện tại, các máy bay ném bom này vẫn có thể phục vụ kế hoạch tác chiến ít nhất đến năm 2040.

Được biết, mỗi pháo đài bay B-52 có khả năng mang tới 32 tấn vũ khí trong bao gồm cả bom hoặc tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân? thường xuyên được quân đội Mỹ sử dụng trong các chiến dịch quân sự trên khắp thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.