Hồ sơ tài liệu

Mỹ điều "bóng ma" B-2 đến bán đảo Triều Tiên, Nga đóng cửa khẩu

25/01/2016, 07:04

Mỹ điều phi cơ ném bom tàng hình đến bán đảo Triều Tiên, Nga đóng cửa khẩu biên giới với Na Uy...

my-nga-chiu-thoa-hiep-ve-hoa-dam-syria
Thị trấn Douma tan hoang trong cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm qua ở Syria (Ảnh: Reuters)

Mỹ - Nga chịu thỏa hiệp về hòa đàm Syria

Trang tin Bloomberg dẫn một số nguồn tin phương Tây cho biết ông Staffan de Mistura, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria, dự kiến mời 2 phái đoàn riêng biệt của phe đối lập Syria tham gia cuộc đàm phán về hòa đàm Syria. Ông De Mistura dự kiến cung cấp thêm thông tin về vấn đề này tại một cuộc họp báo ở Geneva trong ngày 25/1.

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc đàm phán giữa đại diện chính phủ Syria và phe đối lập bắt đầu trong ngày 25/1 nhưng bị trì hoãn bởi bất đồng giữa Mỹ và Nga xung quanh thành phần tham gia.

Nga lúc đầu phản đối nhóm cực đoan Quân đội Hồi giáo có tên trong phái đoàn do Ả Rập Saudi tài trợ và được Mỹ hậu thuẫn, đồng thời yêu cầu những nhân vật thân Moscow tham gia đàm phán.

Theo một giải pháp mang tính thỏa hiệp, Nga sẽ rút lại phản đối về nhóm Quân đội Hồi giáo để đổi lấy một phái đoàn riêng biệt, tập hợp những nhân vật đối lập Syria do nước này đề xuất.

Mỹ điều phi cơ ném bom tàng hình đến bán đảo Triều Tiên

B2A
Máy bay ném bom B-2 của Mỹ có biệt danh là “bóng ma” vì khả năng tàng hình ưu việt (Ảnh: Theaviationist.com)

Mỹ sắp triển khai các vũ khí chiến lược như máy bay ném bom tàng hình B-2, tàu sân bay và tàu ngầm tới bán đảo Triều Tiên trong tương lai gần.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Hàn Quốc ngày 22/1 xác nhận rằng, các vũ khí chiến lược quan trọng của Washington sẽ tham gia cuộc tập trận Key Resolve với Seoul đầu tháng 3. Phi cơ ném bom tàng hình B-2 sẽ được triển khai vào đầu tháng tới.

Mỹ cũng sẽ điều một tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình Tomahawk. Tên lửa Tomahawk có thể nhắm trúng mục tiêu ở Bình Nhưỡng, nếu được phóng từ ngoài khơi Busan của Hàn Quốc.

Giới chuyên gia tin rằng việc chính trị gia và truyền thông Hàn Quốc kêu gọi trang bị vũ khí hạt nhân là lý do khiến Mỹ quyết định triển khai các vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên.

Nga đóng cửa khẩu biên giới với Na Uy

nguoi-nhap-cu-chiem-cang-cua-phap-9-204723
Cửa khẩu Borisoglebsk-Storskog

Theo TTXVN, ngày 24/1, Nga xác nhận rằng nước này đã đóng một cửa khẩu biên giới với Na Uy ở Bắc Cực vì những lý do an ninh nhằm ngăn dòng người di cư từ nước này quay trở lại Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga hôm 22/1 đã thông báo với Na Uy rằng nước này sẽ chặn dòng người di cư quay lại Nga từ Na Uy qua cửa khẩu Borisoglebsk-Storskog theo một thỏa thuận song phương được ký hồi năm 2011. Borisoglebsk là thành phố thuộc Nga, trong khi Storskog ở bên phía Na Uy.

Khoảng 5.500 người di cư, trong đó chủ yếu là từ Syria, Afghanistan, Iran và Iraq, đã đi qua Nga để tới Na Uy trong năm 2015. Tuy nhiên, chính quyền cánh hữu ở thủ đô Oslo (Na Uy) đã quyết định rằng những người di cư, từng sinh sống hoặc nhập cảnh vào Nga một cách hợp pháp, cần lập tức quay lại đó vì cho rằng Nga là một đất nước an toàn.

Người nhập cư chiếm cảng của Pháp

nguoi-nhap-cu-chiem-cang-cua-phap-9-204723
35 người đã bị bắt giữ trong vụ chiếm cảng Calais (Pháp)

Ngày 24/1, hàng trăm người nhập cư đã tràn vào chiếm cảng Calais, tỉnh Pas-de-Calais, miền bắc Pháp.

CNN dẫn thông tin từ nhà chức trách tỉnh Pas-de-Calais cho biết, 35 người bị bắt giữ khi cố gắng đột nhập vào cảng Calais. Trong số này, 24 người là dân nhập cư và 11 người là thành viên của nhóm hoạt động ủng hộ người nhập cư No Borders.

50 người leo lên một con tàu trong cảng để sang Anh nhưng bị binh sĩ ngăn chặn kịp thời. Khoảng 110 người khác đã được giải tán khỏi khu vực. Vì sự cố, cảng Calais phải tạm ngưng hoạt động. Giao thông giữa cảng Calais và cảng Dove (Anh) bị gián đoạn trong hai giờ.

Trước đó, một cuộc biểu tình ủng hộ quyền của người nhập cư cũng diễn ra tại trung tâm thành phố Calais với khoảng 2.000 người tham gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.