Hồ sơ tài liệu

Mỹ điều hai siêu tàu sân bay, thách thức Trung Quốc

19/06/2016, 15:07

Hải quân Mỹ triển khai hai tàu sân bay ra khu vực phía Tây Thái Bình Dương, tham gia tập trận và tuần tra.

Tàu sân bay USS John C. Stennis (trái) cùng ca

Tàu sân bay USS John C. Stennis (trái) cùng các tàu chiến khác tập trên trên Biển Philippines hôm 18/6.

Hai siêu tàu sân bay lớp Nimitz - USS Ronald Reagan và USS John C. Stennis cùng các tàu hộ tống đã thực hiện hoạt động giám sát hàng hảihàng không tại Biển Philippines từ ngày 18/6 – Thông báo của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương cho biết.

Cuộc tập trận huấn luyện lần này có sự tham gia của gần 12.000 thuỷ thủ, 140 máy bay và 6 tàu chiến nhỏ hơn.  “Số tàu chiến và máy bay này được triển khai cho hai nhóm tấn công, thực hiện hoạt động phối hợp trên vùng biển quốc tế. Hoạt động này nhằm chứng minh khả năng có một không hai của Mỹ trong việc điều hành nhiều nhóm tấn công trong cự ly gần” – thông báo cho biết.

Ngoài ra, “trên biển, các nhóm tấn công này cùng lúc thực hiện các cuộc tập trận phòng không, do thám trên biển, hỗ trợ, huấn luyện chiến đấu phòng không, tấn công tầm xa, các cuộc tập trận, thao diễn khác” – thông báo nói.

Động thái được cho là phô trương lực lượng từ phía Mỹ diễn ra trong bối cảnh Toà Trọng tài Thường trực Liên Hợp quốc chuẩn bị ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề Biển ĐôngTrao đổi với New York Times, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, thông điệp của Mỹ muốn gửi gắm thông qua cuộc tập trận này là không thể nhầm lẫn và Mỹ cố ý tập trận trong khoảng thời gian này.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ nhấn mạnh, Mỹ - một quốc gia Thái Bình Dương và nước đi đầu trong khu vực này có lợi ích quốc gia trong việc đảm bảo an ninh và thịnh vượng, duy trì giải quyết các tranh chấp bằng phương pháp hoà bình, thượng tôn pháp luật, tuân thủ tự do hàng hải và hàng không tại khu vực Indonesia – Châu Á Thái Bình Dương”.

Về phía mình, lâu nay Trung Quốc nhiều lần chỉ trích Mỹ hiện diện quân sự tại khu vực này và nghi ngờ các cuộc tập trận quân sự tại đây là nhằm kìm hãm Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.