Quân sự

Mỹ điều hai tàu sân bay diễn tập ngay cửa ngõ Biển Đông

29/06/2020, 11:25

Các nhóm tác chiến do tàu sân bay USS Nimitz và hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan diễn tập phối hợp ở Biển Philippines từ ngày 28/6.

img
Tàu sân bay USS Ronald Reagan tại Biển Philippines - ảnh US Navy.

Báo chí Nhật Bản dẫn lời Chuẩn Đô đốc George Wikoff, chỉ huy Nhóm tác chiến tàu sân bay số 5 hải quân Mỹ, cho biết: "Các chiến dịch hiệp đồng của hai nhóm tàu sân bay thể hiện cam kết phản ứng nhanh chóng, linh hoạt và lâu dài của Hoa Kỳ trong thỏa thuận bảo vệ lẫn nhau với các đồng minh và đối tác trong khu vực, cũng như khả năng triển khai sức mạnh chiến đấu đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và đối đầu những nước thách thức quy tắc quốc tế",

Các tàu chiến và máy bay thuộc hai nhóm tàu sân bay đã bắt đầu các đợt diễn tập hiệp đồng từ hôm 28/6. Cuộc thao dượt lần này diễn ra đúng một tuần sau khi tàu USS Nimitz và một tàu sân bay khác là USS Theodore Roosevelt tiến hành diễn tập chung tại khu vực, báo Japan Times đưa tin.

Chuẩn Đô đốc George Wikoff nhấn mạnh: "Chúng tôi luôn tìm mọi cơ hội cải thiện năng lực tác chiến và khả năng thực hiện những chiến dịch trên nhiều mặt trận. Hải quân Mỹ luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ và triển khai khắp thế giới".

Quân đội Mỹ đã tiến hành các đợt diễn tập hiệp đồng giữa hai tàu sân bay ở khu vực Tây Thái Bình Dương từ nhiều năm nay. Hoạt động này thường diễn ra giữa một nhóm tác chiến tàu sân bay thuộc Hạm đội 7 và nhóm tác chiến tàu sân bay đóng tại Nhật Bản.

Việc ba tàu sân bay Mỹ hoạt động cùng lúc ở Tây Thái Bình Dương là động thái rất hiếm khi xảy ra. Việc các cuộc diễn tập với sự tham gia của hai tàu sân bay với tần suất như vậy cũng là diễn biến khác thường.

Cách đó một tuần, Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ cũng đã thông báo rằng ba tàu sân bay nước này đang hoạt động ở khu vực Biển Philippines nằm ở phía đông Philippines, là cửa ngõ dẫn vào Biển Đông thông qua eo Luzon nằm giữa Philippines và đảo Đài Loan. Hiện không rõ vị trí cụ thể của các nhóm tàu sân bay và liệu chúng có cùng tiến vào Biển Đông hay không.

Hải quân Mỹ gần đây nỗ lực đối phó với Covid-19 để duy trì hiện diện quân sự ở tây Thái Bình Dương nhằm trấn an đồng minh và ngăn Trung Quốc lợi dụng tình hình đại dịch để gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.

Mỹ đã khôi phục gần như hoàn toàn năng lực tác chiến sau đợt bùng phát dịch trên các chiến hạm, trong đó có cả ba tàu sân bay đang hoạt động tại Tây Thái Bình Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.