Thời sự Quốc tế

Mỹ điều loạt tiêm kích chặn 4 máy bay quân sự Nga

Lực lượng Mỹ cho biết, đã phát hiện 4 máy bay quân sự Nga xâm nhập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) Alaska và phải điều tiêm kích ngăn chặn.

Ngày 14/2, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) cho biết đã điều 2 tiêm kích F-16 chặn các máy bay quân sự Nga gồm một chiếc TU-95 BEARH-H và tiêm kích SU-35 xâm nhập ADIZ Alaska một ngày trước đó.

Ngoài ra, NORAD cũng điều 2 tiêm kích F-35A, 1 máy bay thông tin liên lạc, chỉ huy, giám sát E-3 Sentry và 2 máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 Stratotankers để thực hiện nhiệm vụ.

“Máy bay Nga vẫn ở trong không phận quốc tế và chưa đi vào không phận thuộc chủ quyền của Mỹ hay Canada. Hoạt động của máy bay Nga trong ADIZ Bắc Mỹ xảy ra thường xuyên và không được coi là mối đe dọa hay khiêu khích”, theo nội dung thông báo của NORAD.

img

Máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga. Ảnh - AFP

Theo hãng tin Fox News, từ năm 2007, máy bay Nga đã bị phát hiện và bị chặn trong ADIZ Bắc Mỹ với tần suất 6-7 lần/năm.

Vào tháng 9/2022, hai máy bay tuần tra hàng hải của Nga bị phát hiện và theo dõi tại vùng biển ngoài khơi bang Alaska (Mỹ) và Canada, trong khi một máy bay trinh sát của Nga đi vào ADIZ Alaska một tháng trước đó.

Vụ xâm nhập mới nhất của máy bay Nga xảy ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa Nga và phương Tây liên quan tới chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Ngoài Mỹ, giới chức quốc phòng Hà Lan cũng cho biết đã phải điều 2 tiêm kích F-35 chặn máy bay quân sự Nga xuất hiện gần không phận Ba Lan vào ngày 13/2.

Giới chức Mỹ cho rằng việc phát hiện máy bay Nga không liên quan tới 2 vật thể bay không xác định mà NORAD đã bắn hạ tuần trước, bao gồm một vật thể tại bang Alaska hôm 10/2 và một vật thể tại vùng Yukon, Canada một ngày sau đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.