Hồ sơ tài liệu

Mỹ điều máy bay bảo vệ Thổ, IS kiếm tiền từ... vải bông

08/12/2015, 19:58

Mỹ điều 12 tiêm kích F-15 nhằm bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ trong khi IS kiếm tiền từ... vải bông.

tho-nhi-ky
Mỹ điều 12 tiêm kích F-15 nhằm bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ trong khi Ankara đang bị cáo cuộc giúp IS kiếm tiền từ vải bông.

Ngày 8/12, 12 máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ đã đến căn cứ quân sự Inzhirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia không kích IS ở Iraq và Syria.

Tuy nhiên, sau vụ bắn hạ Su-24, số tiêm kích này dường như đang phải gánh thêm nhiệm vụ bảo vệ không phận Thổ Nhĩ Kỳ trước sự đe dọa từ hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

Được biết, hiện có 6 chiếc F-15C và 6 chiếc F-15E đồn trú tại Inzhirlik. Theo chuyên gia Mỹ, sự cố bắn hạ Su-24 đã khiến Nga có cơ sở triển khai vũ khí tối tân ở Syria và biến nơi này trở nên hỗn loạn.

Hiện Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận kế hoạch mới để hợp pháp hóa việc máy bay F-15 có thể tham gia bảo vệ không phận Thổ Nhĩ Kỳ khi bị tấn công.

Trong một diễn biến liên quan tình hình Nga - Thổ, ngày 7/12, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã cáo buộc Ankara buôn lậu dầu mỏ với IS. Sau Nga và Iran, đây là nước thứ 3 lên tiếng về vấn đề này.

Vị thủ tướng này cho rằng, cần phải ngăn chặn việc đưa dầu lậu qua Thổ Nhĩ Kỳ để chặt đứng nguồn cung tài chinh của IS. Đây cũng được coi là cách để tiêu diệt tổ chức này.

Lời cáo buộc này chưa được kiểm chứng độ chính xác thì chính quyền người Kurd tại Iraq đã lên tiếng khẳng định rằng những bức ảnh mà Bộ Quốc phòng Nga công bố về đoàn xe tải chở dầu là xe của người Kurd chứ không phải của IS.

Chính quyền người Kurd khẳng định rằng Nga và Iran không hề có bằng chứng buôn lậu dầu mỏ và đây có thể là âm mưu nhằm trả thù Thổ Nhĩ Kỳ.

Những cáo buộc Ankara liên quan đến dầu mỏ chưa chấm dứt thì ngày 8/12, tờ Tribune de Geneve (Thụy Sĩ) đưa tin rằng họ có bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ dính líu tới đường dây buôn bán vải bông với IS.

Tờ báo này cho rằng, ngoài dầu mỏ, Ankara cũng thu được lợi nhuận lớn từ sản phẩm vải bông xuất xứ từ Syria.

Được biết, vải bông là một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Syria. Tuy nhiện, hầu hết những vùng trồng loại cây này đã bị IS chiếm đóng. Vải bông có thể được chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ và tiêu thụ ở châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.