Thời sự Quốc tế

Mỹ điều máy bay ném bom B-52 bay qua Biển Đông

06/03/2019, 10:40

Lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ cho biết máy bay ném bom B-52 của nước này đã bay qua các đảo trên Biển Đông ngày 4/3.

img
Máy bay ném bom B-52H Stratofortress của Không quân Mỹ

Thông tin này được đăng tải đầu tiên bởi ABC News, theo tờ The Diplomat.

Trong thông cáo của Bộ Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương Mỹ, hai máy bay ném bom B-52H Stratofortress ngày 4/3 cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam tham gia nhiệm vụ huấn luyện thường lệ.

Trong đó, “một máy bay B52 bay huấn luyện ở khu vực Biển Đông rồi quay về Guam, chiếc còn lại bay về phía Nhật Bản và phối hợp với hải quân Mỹ, không quân Nhật trước khi quay trở lại đảo Guam”, thông cáo nêu rõ.

Hoạt động này là một phần trong sứ mệnh kéo dài mang tên “Duy trì sự hiện diện của phi đội máy bay ném bom” của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, nhằm củng cố khả năng sẵn sàng ứng phó của lực lượng này.

Tuyên bố của lực lượng Mỹ cũng nêu rõ, các chuyến bay đều được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong chiến dịch này, các máy bay ném bom B-1, B-2 và B-52 được luân phiên triển khai đến căn cứ Andersen trên đảo Guam để tham gia huấn luyện tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cụ thể, hai máy bay ném bom chiến lược B-52H là một phần của lực lượng Không quân Mỹ (USAF) hiện đang được triển khai tới căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam ở Tây Thái Bình Dương. Việc triển khai này được đưa ra trên cơ sở luân phiên kể từ tháng 1/2018.

Bộ tư lệnh Không quân Thái Bình Dương Mỹ đã không bình luận về việc máy bay ném bom được triển khai trong các nhiệm vụ gần đây có khả năng hạt nhân hay không.

Lần gần nhất máy bay B-52 bay qua khu vực Biển Đông là vào tháng 11/2018 nhằm khẳng định khu vực này là không phận quốc tế.

Hải quân Mỹ cũng thường xuyên tiến hành chiến dịch tuần tra tự do hàng hải tại Biển Đông, đi qua khu vực 12 hải lý quanh các thực thể mà Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp trái phép tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.