Quân sự

Mỹ điều một lúc 25 chiến cơ F-22 Raptor để gửi tín hiệu tới Trung Quốc?

27/07/2021, 08:10

Mỹ sẽ triển khai chiến cơ F-22 để gửi tín hiệu tới Trung Quốc khi căng thẳng hai nước đang leo thang trên diện rộng.

Hãng tin CNN cho biết, Không lực Mỹ chuẩn bị điều khoảng 25 chiến cơ Raptor từ căn cứ ở Hawaii tới đảo Guam và Tinian, khu vực phía Tây Thái Bình Dương, tham gia cuộc tập trận Operation Pacific Iron 2021.

Raptors được đánh giá là chiến cơ tinh vi nhất trên thế giới vì khả năng tàng hình.

Theo Bộ Chỉ huy Ấn Độ - Thái Bình Dương Mỹ, hoạt động huấn luyện này sẽ giúp các lực lượng trong khu vực của Mỹ thêm “sắc bén, bền bỉ và ứng phó tốt hơn”.

Chỉ huy lực lượng Không quân Thái Bình Dương - tướng Ken Wilsbach cho biết, Mỹ chưa bao giờ triển khai số lượng chiến cơ Raptor lớn như vậy cùng một lúc tới các khu vực hoạt động của lực lượng Không quân Thái Bình Dương.

img

Mỹ chuẩn bị điều tới 25 chiến cơ F-22 tàng hình tập trận tại khu vực Tây Thái Bình Dương

Hiện tại, Mỹ có tổng cộng 180 máy bay F-22 với gần một nửa trong số đó sẵn sàng để triển khai. Còn Trung Quốc chỉ có từ 20-24 chiến cơ tương đương đang hoạt động, nhà phân tích quốc phòng tại Hawaii, ông Carl Schuster nhận định.

Như vậy, việc Mỹ điều cùng một lúc khoảng 25% tổng lượng F-22 đang hoạt động tới “điểm nóng” Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc và các cường quốc phương Tây mâu thuẫn về nhiều vấn đề như Đài Loan, Biển Đông,… có thể coi là thông điệp trực tiếp tới Trung Quốc.

Tuy nhiên, trước đó, cũng có nhận định từ báo chí Mỹ rằng hoạt động triển khai này là nhằm trả đũa cuộc tập trận quy mô lớn của Hải quân Nga gần quần đảo Hawaii của Hoa Kỳ.

“Lực lượng Không quân Thái Bình Dương muốn chứng minh rằng, họ có thể triển khai ngay lập tức máy bay thế hệ thứ 5 vào khu vực này với số lượng lớn hơn tất cả số chiến cơ tương đương mà Trung Quốc sở hữu”, ông Schuster nhấn mạnh. Thông thường, Mỹ chỉ triển khai khoảng 6-12 máy bay F-22.

Nhà phân tích tại Hawaii cho rằng, động thái phô diễn năng lực chiến cơ của Không lực Mỹ không chỉ là tín hiệu dằn mặt mạnh mẽ tới Trung Quốc mà còn là lời tái khẳng định cam kết của Mỹ với các đồng minh và đối tác trong khu vực.

Ông Carl Schuster cho rằng, Trung Quốc sẽ “bám sát, theo dõi chặt chẽ động thái này”.

Ngoài 25 máy bay F-22, cuộc tập trận sắp tới của Mỹ còn có sự tham gia của 10 chiến cơ F-15 Strike Eagle, 2 máy bay vận tải quân sự C-130J Hercules, 800 quân nhân.

Đọc thêm: Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tố Mỹ khiến quan hệ hai nước bế tắc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.