Thế giới

Mỹ điều thêm 1.000 quân tới Ba Lan "dằn mặt" Nga

09/07/2016, 04:06
image

Mỹ tuyên bố sẽ triển khai thêm 1.000 quân tại Ba Lan trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Nga.

tải xuống (1)

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện với Thủ tướng Anh David Cameron trong Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Warsaw, Ba Lan ngày 8 tháng 7 năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Reuters ngày 8/7 dẫn phát biểu khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vácsava (Ba Lan) của Tổng thống Obama khẳng định NATO đã sẵn sàng tăng cường sự hiện diện tại Đông Âu và Mỹ sẽ là quốc gia dẫn đầu sự hiện diện của NATO tại Ba Lan. Theo ông Obama, việc triển khai một tiểu đoàn tại Ba Lan sẽ được tiến hành trên cơ sở luân phiên.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ quyết định triển khai thêm 1.000 binh sĩ và lập một sở chỉ huy riêng tại Ba Lan trong bối cảnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường khả năng phòng thủ ở Đông Âu.

Ngoài ra, sẽ có 3 tiểu đoàn khác do Canada, Đức và Anh dẫn đầu được triển khai tới 3 quốc gia vùng Baltic - các đồng minh phía Đông của NATO.

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng thông báo sẽ sớm triển khai một tiểu đoàn chiến đấu, cũng như các thiết bị quân sự quan trọng tới Lativa cùng một tàu khu trục hải quân tham gia lực lượng thường trực của NATO.

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra trong hai ngày 8 và 9/7 tại thủ đô Vácsava của Ba Lan. Các nhà lãnh đạo NATO sẽ thảo luận hai chủ đề chính là việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, và mối quan hệ với Nga.

Bất chấp Tổng thống Mỹ hối thúc các đồng minh NATO tăng cường khả năng răn đe quân sự đối với Nga, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố nên coi Nga là đối tác chứ không phải là mối đe dọa.

Phát biểu ngay trước thềm cuộc họp với lãnh đạo các nước trong NATO, ông Hollande cho rằng "NATO không có vai trò nào quyết định mối quan hệ của EU với Nga. Đối với Pháp, Nga không phải là kẻ thù, cũng không phải là mối đe dọa".

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.