Hồ sơ tài liệu

Mỹ điều thêm tàu tới Đông Á, đối trọng với Trung Quốc

15/06/2016, 09:18
image

Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ sẽ đưa thêm tàu tới khu vực Đông Á, hoạt động song song với Hạm đội 7.

Tàu khu trục USS Momsen với trang bị súng ma

Tàu khu trục USS Momsen với trang bị súng máy đã được triển khai tới Đông Á từ tháng Tư vừa rồi

Thông tin trên do Reuters trích lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết. Đây được coi là động thái có thể làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Nhóm hoạt động Thái Bình Dương (Third Fleet"s Pacific Surface Action Group) của Hạm đội Ba bao gồm tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Spruance và USS Momsen đã được triển khai tới khu vực Đông Á trong tháng Tư vừa qua. Nay, theo nguồn tin quan chức Mỹ, Hạm đội 3 tiếp tục đưa thêm nhiều tàu thuyền tới khu vực Đông Á trong tương lai. Số tàu thuyền này sẽ hoạt động song song với các tàu của Hạm đội 7 mà Mỹ đã triển khai tới khu vực này trước đó. Nhưng nguồn tin không cho biết chi tiết hoạt động.

Hiện nay, các tàu của Hạm đội Bảy đang tuần tra gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông nhằm khẳng định tự do hàng hải.

Còn Hạm đội 3 của Mỹ vốn đóng tại San Diego, bang California của Mỹ thường xuyên hoạt động ở phía đông Thái Bình Dương.

Tờ Nikkei Asian Review của Nhật trích lời một quan chức Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift cho biết, động thái điều thêm tàu thuyền của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh khu vực đang bất ổn và đầy rẫy lo ngại” ám chỉ những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Còn ông Greg Poling - Giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược cho biết, động thái này có lẽ là một phần trong kế hoạch tăng 60% tài sản hải quân của Mỹ tại Châu Á nhằm tăng cường nguồn lực trong khu vực này trước sự nổi lên của Trung Quốc.

Trước nay, Trung Quốc nhiều lần “nổi đoá” với Mỹ về các hoạt động tuần tra trên Biển Đông. Mới đây, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming chỉ trích: “Tôi nghĩ, trước khi Mỹ thực hiện kế hoạch “tái cân bằng” tại Châu Á-Thái Bình Dương thì Biển Đông rất yên bình và tĩnh lặng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.