Thời sự Quốc tế

Mỹ điều tra nhiều trẻ tử vong nghi có liên quan tới sữa công thức Abbott

13/06/2022, 08:30

FDA Mỹ thông báo đang điều tra nhiều trường hợp trẻ sơ sinh tử vong nghi có liên quan tới sữa công thức Abbott Nutrition.

Theo thông báo từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA), cơ quan này đã mở nhiều cuộc điều tra cái chết của nhiều trẻ sơ sinh từ đầu năm 2021. Tất cả đều đã dùng sữa công thức của hãng Abbott Nutrition trước khi bị ốm và qua đời.

FDA nghi ngờ khả năng sữa công thức có thể đã bị nhiễm vi khuẩn Cronobacter sakazakii – loại vi khuẩn có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh viêm màng não và viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh.

img

Ảnh minh hoạ sữa công thức của Abbott Nutrition. Ảnh - AP

Thực tế, đã có tổng cộng khoảng 128 khiếu nại tiêu dùng được gửi đến FDA trong thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 3/2022. Trong đó có 9 trường hợp tử vong, 25 trường hợp trẻ sơ sinh bị ốm/bị tổn thương đe doạ tới tính mạng, 80 trẻ khác bị các tổn thương/ốm không đe doạ tính mạng.

Tuy nhiên, hầu hết khiếu nại đều không được các chuyên gia y tế chứng thực, theo tờ Washington Post.

Washington Post cho biết: FDA chưa thể xác định chính xác nguồn gốc nhiễm khuẩn liên quan tới 9 trường hợp tử vong kể trên vì trong một số trường hợp không có đủ sữa công thức còn lại để thực hiện xét nghiệm.

Một số trường hợp khác, qua giải trình tự gen, đã phát hiện nhiều trẻ sơ sinh tử vong vì vi khuẩn cronobacter, đã bị nhiễm các chủng khác so với các vi khuẩn được phát hiện tại nhà máy Sturgis của Abbott trong cuộc điều tra mùa xuân năm nay.

Trong một thông báo, FDA cho hay: "Do thiếu dữ liệu cho thấy sự liên quan giữa việc tiêu thụ sữa công thức được sản xuất tại nhà máy Sturgis và tình trạng các trẻ bị bệnh nên dựa vào đánh giá kỹ càng và điều tra tổng cộng 128 khiếu nại của khách hàng về Abbott, chúng tôi chỉ thấy có 4 khiếu nại (bao gồm 2 trường hợp tử vong và 2 trường hợp bị ốm) có thể đưa vào cuộc điều tra về Abbott Nutrition".

Về phần mình Abbott khẳng định không có trường hợp nào tử vong liên quan tới sản phẩm của công ty này.

Trong một thông báo, nhà sản xuất sữa công thức Mỹ cho biết: “Abbott đã thực hiện xét nghiệm vi sinh trên các sản phẩm trước khi phân phối và không có sữa công thức Abbott nào đã được phân phối cho người tiêu dùng cho kết quả dương tính với vi khuẩn Cronobacter sakazakii hoặc Salmonella. Tất cả sản phẩm lưu kho đã được Abbott và FDA kiểm tra trong quá trình thanh tra nhà máy Sturgis. Tất cả đều cho kết quả âm tính với Cronobacter sakazakii/Salmonella. Ngoài ra, cũng không phát hiện vi khuẩn Salmonella tại cơ sở Sturgis”.

Trước đó, nhà máy ở Sturgis đã phải tạm đóng cửa từ tháng Hai để kiểm tra và chỉ được mở lại cách đây ít ngày khi FDA nhận thấy nhà máy thực sự có cải tiến về vệ sinh.

Trong cuộc điều trần trước Quốc hội vào cuối tháng 5, Ủy viên FDA Robert Califf đã miêu tả điều kiện sản xuất tại nhà máy Sturgis là “mất vệ sinh nghiêm trọng”. Ông cho biết, vi khuẩn có thể phát triển từ nhiều vị trí trong nhà máy sản xuất sữa công thức, vết nứt trên các thiết bị quan trọng, rò rỉ từ mái nhà, nước đọng, thậm chí nhân viên đã rửa tay không kỹ càng.

Mãi đến gần đây, đầu tháng 6 này sau khi FDA nhận thấy nhà máy có những cải thiện thực sự mới cho phép Sturgis mở cửa hoạt động trở lại.

Do sản lượng của Abbott Nutrition chiếm khoảng 40% tổng lượng sữa bột trẻ em bán ra tại Mỹ nên việc đóng cửa nhà máy trên đã phần nào gây ra tình trạng khan hiếm sữa bột trên thị trường và đến nay vẫn chưa kết thúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.