Thời sự Quốc tế

Mỹ điều tra thông tin cựu Tổng thống Afghanistan "ôm" 100 triệu USD bỏ trốn

07/10/2021, 09:21

Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời khỏi Kabul vào cuối tháng 8 khi Taliban chiếm hết các tỉnh thành, bao vây thủ đô.

Hãng tin Reuters cho biết, Văn phòng Tổng thanh tra đặc biệt của Mỹ về tái thiết Afghanistan do ông John Sopko đứng đầu, đang điều tra sự việc theo đề nghị của Uỷ ban Cải cách Chính phủ và Giám sát Quốc hội Mỹ.

Tại thời điểm ông Ghani cùng vợ chạy trốn, có thông tin, họ đã mang theo khoảng 100 triệu USD. Song ông Ghani phủ nhận, khẳng định đây là thông tin bịa đặt.

Cựu Tổng thốngAfghanistan Ashraf Ghani cho biết, tham nhũng đã tàn phá đất nước Afghanistan suốt hàng chục năm.

Chống tham nhũng là nỗ lực trọng tâm khi ở cương vị tổng thống... nên ông và vợ luôn cẩn trọng các vấn đề tài chính cá nhân.

img

Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh - Reuters

Ngoài nghi vấn trên, văn phòng của ông Sopko cũng đang điều tra những sai phạm, lạm dụng và lãng phí có thể có trong quá trình Mỹ đổ nguồn lực lớn, tái thiết lại Afghanistan nhưng cuối cùng không đạt được kết quả như mong đợi.

Ngay sau khi Mỹ tiến hành rút quân về nước, quân Taliban trỗi dậy mạnh mẽ còn chính quyền yếu ớt của Afghanistan gần như không chống cự, nhanh chóng để đất nước rơi vào vòng kiểm soát của tổ chức này.

Phát biểu trong cuộc điều trần tại Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện về hoạt động của Mỹ tại Afghanistan, ông Sopko đánh giá, việc Washington không thể tái thiết lại Afghanistan không quá bất ngờ vì tình trạng tham nhũng tràn lan và quản lý yếu kém đã tồn tại ở quốc gia này từ lâu.

“Tham nhũng đã lan rộng đến mức cuối cùng đe doạ nhiệm vụ đảm bảo an ninh và tái thiết của Mỹ tại Afghanistan”, ông Sopko nói.

Hiện tại Mỹ và các nước khác đã cắt gần như hoàn toàn trợ cấp cho Afghanistan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.