Thời sự Quốc tế

RT: Mỹ đổ lỗi cho Nga về khủng hoảng tại Sri Lanka

11/07/2022, 11:43

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine là một phần dẫn đến tình trạng hỗn loạn tại Sri Lanka.

Trao đổi với báo giới tại Bangkok, Thái Lan ngày 10/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: “Chúng ta đang thấy ảnh hưởng từ hành vi gây hấn của Nga ở khắp mọi nơi. (Chiến dịch quân sự của Nga - PV) có thể phần nào là nguyên nhân dẫn tới tình hình hiện giờ tại Sri Lanka. Chúng tôi quan ngại về tác động của chiến dịch này trên toàn thế giới”.

Bên cạnh đó, theo ông Blinken, tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn cầu ngày càng trầm trọng do hành vi gây hấn của Nga với Ukraine. Ông Blinken nhắc lại lời kêu gọi Nga cho phép 20 triệu tấn ngũ cốc được rời khỏi các cảng biển Ukraine mà trước đó ông cho rằng các lực lượng Nga đã chặn các cảng này.

Về phần mình, Nga phủ nhận cáo buộc Moscow chặn hoạt động xuất khẩu lương thực của Ukraine. Nga cho biết đã đề nghị mở hành lang an toàn trên biển cho tàu chở hàng nhưng việc Ukraine rải thủy lôi dày đặc trong vùng biển này, đặt ra mối đe dọa cho hoạt động vận tải biển trong khu vực.

img

Người biểu tình trước Dinh Tổng thống Sri Lanka tại thủ đô Colombo ngày 9/7. Ảnh - AP

Hồi đầu tháng, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay một số quốc gia đang tìm cách lợi dụng vấn đề an ninh lương thực để cáo buộc Moscow gây ra những việc mà Nga không hề liên quan.

Sri Lanka đang trải qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế với tình hình khan hiếm lương thực, nhiên liệu, giá cả tăng cao. Bất ổn chính trị tại đảo quốc này bùng lên vào cuối tuần qua khi ước tính 100.000 người biểu tình bao vây dinh Tổng thống tại thủ đô Colombo. Nhiều người sau đó tràn vào tòa nhà, hô vang các khẩu hiệu phản đối Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa.

Tổng thống Rajapaksa và Thủ tướng Ranil Wickremesinghe đã thông báo từ chức trong bối cảnh người biểu tình cáo buộc Chính phủ đã không thể bảo vệ người dân trong khủng hoảng kinh tế.

Hồi tháng 5, Sri Lanka lần đầu tiên thông báo vỡ nợ nước ngoài.

Theo hãng tin RT, Sri Lanka đã phải phân phối nhiên liệu và triển khai cảnh sát vũ trang, binh sĩ tới các trạm xăng. Cuộc khủng hoảng kinh tế tại Sri Lanka được cho là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã tước đi nguồn thu quan trọng từ du lịch của quốc gia này. Sau đó, chính phủ lại tăng cường chi tiêu, cắt giảm thuế, nới lỏng định lượng đẩy lạm phát tăng mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.