Thời sự Quốc tế

Mỹ đóng Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Bắc Kinh sẵn sàng đáp trả

22/07/2020, 19:23

Đại sứ TQ tại Mỹ nói rằng "quan hệ Mỹ - Trung hiện nay giống như trên một chiếc xe đang chạy. Mỹ cố nhấn ga còn Trung Quốc lại dùng phanh".

img
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus.

Đóng cửa Tổng lãnh sự Trung Quốc để "bảo vệ tài sản trí tuệ Mỹ"

Truyền thông Hoa Kỳ đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố họ đã chỉ đạo đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, bang Texas để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và các thông tin cá nhân của người dân Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận việc Washington đã ra lệnh đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas sau khi thông tin này rộ lên trên mạng xã hội và được phía Trung Quốc thông tin trước.

"Chúng tôi đã chỉ đạo đóng cửa tổng lãnh sự quán của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ở Houston để bảo vệ tài sản trí tuệ của người Mỹ và các thông tin cá nhân của người Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói.

Trước đó, chính quyền Bắc Kinh Trung Quốc tuyên bố động thái của Mỹ là sự leo thang chưa từng có trong số các hoạt động chống Trung Quốc gần đây và cảnh báo sẽ trả đũa nếu Hoa Kỳ không chịu rút lại quyết định này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay chính phủ Hoa Kỳ đã đột ngột yêu cầu Trung Quốc dừng mọi hoạt động và sự kiện tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston.

Bắc Kinh cho rằng đây là sự khiêu khích chính trị đơn phương của phía Mỹ, vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế, các chuẩn mực cơ bản liên quan quan hệ quốc tế, và thỏa thuận lãnh sự song phương Trung - Mỹ.

Về phần Hoa Kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói rằng theo Công ước Vienna, các nhà ngoại giao phải tôn trọng các luật và quy định của quốc gia tiếp nhận và có nghĩa vụ không can thiệp vào vấn đề nội bộ của quốc gia đó và nước Mỹ sẽ không chấp nhận việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền của chúng tôi và dọa dẫm người dân Hoa Kỳ.

"Chúng tôi cũng không chấp nhận các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc và việc đánh cắp việc làm của người Mỹ cùng các hành vi quá mức khác. Tổng thống Donald Trump đã nhấn mạnh sự công bằng và có qua có lại trong quan hệ Mỹ - Trung", bà Ortagus nhấn mạnh.

Trung Quốc sẵn sàng đáp trả

Theo hãng tin Rauters, ngay sau động thái của Mỹ, chính quyền Trung Quốc cũng tuyên bố đang cân nhắc yêu cầu Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, phải đóng cửa.

img
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải - ảnh AP.

Ngoài đại sứ quán tại Bắc Kinh, Mỹ còn có 5 Tổng lãnh sự quán tại các thành phố Thượng Hải, Quảng Châu, Thành Đô, Vũ Hán và Thẩm Dương của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 22/7 cho biết Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston tạm thời vẫn đang hoạt động bình thường sau báo cáo về một vụ cháy tại đây.

Ông Uông cũng tuyên bố Đại sứ quán và các Lãnh sự quán của Trung Quốc tại Mỹ đã nhiều lần nhận được chất nổ và đe dọa trong thời gian gần đây.

"Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút lại quyết định sai lầm này. Nếu Mỹ tiếp tục, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả cần thiết", ông Uông Văn Bân cảnh báo.

Ngoài ra, ông Uông Văn Bân cũng chỉ trích việc Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh thường xuyên đăng tải các bài viết tấn công Trung Quốc.

"Việc ai can thiệp và xen vào vấn đề chính trị trong nước và ai là bên khơi mào cuộc đối đầu cần phải được làm rõ. Mỹ cho rằng quan hệ Trung - Mỹ mất cân bằng. Đây là cái cớ thường dùng của họ và không hề có cơ sở. Thực tế là, xét về số lượng nhà ngoại giao và các tổ chức ngoại giao, Mỹ đều lớn hơn Trung Quốc", ông Uông Văn Bân nhấn mạnh thêm.

Cũng liên quan đến quan hệ Mỹ - Trung, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải vừa có bình luận nói rằng "quan hệ Mỹ - Trung hiện nay giống như trên một chiếc xe đang chạy. Trong khi Mỹ cố nhấn ga thì Trung Quốc lại dùng phanh. Vấn đề ở đây là làm sao giữ cho chiếc xe chạy đúng hướng, điều đó cần cả Mỹ và Trung Quốc cầm vô lăng để xe không chệch đường".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.