Hồ sơ tài liệu

Mỹ đọc vị trò "ức hiếp" của Trung Quốc trên Biển Đông

14/05/2016, 12:59
image

Lầu Năm Góc cảnh báo rằng Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng tại Biển Đông với chiến thuật "ức hiếp".

57363331cc76a_3b13bec2ab5553e085e59777b84b5d62308d

Mỹ nhận định rằng Trung Quốc đang sử dụng trò ức hiếp tại Biển Đông. Ảnh: Yahoo 7 News.

Hôm qua (13/5), Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc đang sử dụng trò ức hiếp và làm gia tăng căng thẳng ở khu vực khi mở rộng sự hiện diện của mình ở Biển Đông và các vùng khác, nhưng lại cố để không tạo ra xung đột vũ trang.

Trong báo cáo hàng năm trước Quốc hội, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã đề cập đến sự tăng trưởng quân sự mạnh mẽ của Trung Quốc và mô tả cách mà nước này đang cố gắng để bảo vệ tuyên bố chủ quyền phi lý tại hai vùng biển tranh chấp là Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Ví dụ, trong năm 2015, Trung Quốc đã triển khai lực lượng tàu tuần duyên và tàu hải quân ra Biển Đông để duy trì sự hiện diện “gần như liên tục" tại đây. Trên Biển Hoa Đông, Bắc Kinh đã điều phi cơ và tàu hải quân để tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Báo cáo cho biết: "Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật ức hiếp để thúc đẩy những lợi ích của họ bằng cách tính toán dưới ngưỡng kích động xung đột”.

Khi được đề nghị mô tả trò ức hiếp của Trung Quốc, Abraham Denmark, Phó trợ lý thư ký Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đặc trách khu vực Đông Nam Á cho biết tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc đôi khi hành động theo cách "không chuyên nghiệp".

Theo ông, Trung Quốc làm như vậy "trong vùng lân cận của các lực lượng quân sự hoặc tàu đánh cá của các nước khác nhằm cố gắng thiết lập mức độ kiểm soát với những bên đang tranh chấp. Những hoạt động này được tính toán dưới ngưỡng xung đột nhưng dần dần chứng minh và khẳng định tuyên bố chủ quyền”.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ khu vực chiến lược quan trọng Biển Đông.

Video bóc mẽ hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông:

1.300 ha đất mới

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc đang “nỗ lực” mở rộng trái phép đất đai trên các hòn đảo nhỏ, đá ngầm và nhiều công trình hàng hải khác được xây dựng cùng các cơ sở quân sự tại đây.

Báo cáo của Lầu Năm Góc đưa ra nhiều hình ảnh của các quần đảo đang trong tranh chấp, trong đó có đá Chữ Thập nằm trong quần đảo Trưởng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Kể từ năm 2014, Trung Quốc đã biến “một đốm cát” trong đại dương thành hòn đảo hoàn chỉnh kéo dài hơn 3 cây số với một đường băng dài.

lawrence
Tàu chiến hải quân Mỹ vừa tiến hành hoạt động tự do hàng hải tại Biển Đông.

Theo báo cáo, Trung Quốc đã mở rộng được tới 3.200 mẫu Anh (gần 1.300 ha) diện tích đất trong khu vực quần đảo Trường Sa, Việt Nam với các công trình xây dựng trái phép.

Trong năm 2015, Bắc Kinh đã dừng công cuộc “khai hoang” trái phép đất đai trên Biển Đông và bắt đầu tập trung vào "phát triển cơ sở hạ tầng" tại các đảo nhỏ.

Trong khi đó, Hoa Kỳ khẳng định tuyên bố của Trung Quốc không phù hợp với luật pháp quốc tế và quân đội Mỹ đã tiến hành một số hoạt động "tự do hàng hải" mà Trung Quốc đã trắng trợn cho rằng các tàu và máy bay Hoa Kỳ đã vi phạm khu vực “lãnh thổ” của mình. Bắc Kinh đã bày tỏ sự tức giận, cáo buộc Mỹ kích động và gia tăng các nguy cơ rủi ro quân sự.

Trung Quốc nhanh chóng phát triển quân sự

Theo Hoa Kỳ, Trung Quốc đang ôm tham vọng mở rộng địa bàn, vươn xa hơn nữa trong khu vực. Hồi tháng 11/2015, Bắc Kinh đã từng tuyên bố sẽ thành lập một cơ sở quân sự ở Djibouti, một quốc gia nằm ở phía Đông Châu Phi.

Báo cáo cho rằng, điều này "phản ánh tham vọng vươn ra toàn cầu vì Trung Quốc sẽ có thể duy trì hoạt động của Hải quân PLA ở những vị trí xa hơn nữa”.

Theo đó, hiện Trung Quốc đang có ngân sách quân sự lớn thứ hai sau Hoa Kỳ và trong hai thập kỷ qua đã tăng chi phí chi tiêu lên khá nhiều mỗi năm.

gettyimages-489541506
Trung Quốc tiến hành xây dựng nhiều công trình trái phép trên Đá Chữ Thập của quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Trong năm 2015, ngân sách quân sự chính thức của Trung Quốc là 144 tỷ USD, mặc dù con số thực được cho là còn cao hơn. Ngân sách năm 2016 của Lầu Năm Góc là khoảng 585 tỷ USD.

Phần lớn kinh phí quân sự của Trung Quốc đang hướng tới “sự phát triển của tên lửa quy ước trên mặt đất, tên lửa hành trình mặt đất tấn công các lực lượng đặc biệt, cũng như khả năng tiến hành chiến tranh mạng để giữ vững các mục tiêu trong khu vực”, báo cáo cho biết.

Trước các chiến thuật quân sự của Trung Quốc, Lầu Năm Góc cho rằng họ hy vọng sẽ tiếp tục xây dựng "duy trì và thực chất" trong mối quan hệ giữa quân sự và dân sự đối với Trung Quốc.

Mỹ "sẽ tiếp tục tập trung vào việc tăng cường các biện pháp làm giảm nguy cơ tiềm ẩn về các sự cố hoặc tính toán sai lầm, đồng thời khuyến khích Trung Quốc góp phần xây dựng các nỗ lực để duy trì hòa bình và ổn định".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.