Hồ sơ tài liệu

Mỹ đòi Nga ngừng không kích để "cứu" khủng bố?

04/06/2016, 12:05
image

Mỹ đã yêu cầu Nga ngừng không kích vào Mặt trận al-Nusra, do lo ngại tấn công nhầm phe đối lập ôn hòa.

obama_call_putin-0843

Mỹ yêu cầu Nga ngừng không kích vào Mặt trận al-Nusra do lo ngại tấn công nhầm phe đối lập ôn hòa. (Ảnh minh họa)

Hãng tin RT (Nga) dẫn lời Ngoại trưởng Sergey Lavrov ngày 3/6 cho biết, Mỹ đề nghị Nga ngừng không kích vào Mặt trận al-Nusra (chi nhánh Al-Qaeda) do lo ngại có thể tấn công nhầm vào phe đối lập ôn hòa.

Cũng trong một phát biểu trên truyền hình hôm cùng ngày, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng Nga lâu nay đã nhấn mạnh rằng nhiều phe đối lập ôn hòa được Mỹ ủng hộ nên rời khỏi những khu vực thuộc quyền kiểm soát của nhóm phiến quân thuộc Mặt trận al-Nusra ở Syria.

Theo ông Lavrov, Nga và Mỹ đã tiến hành đối thoại về các biện pháp duy trì lệnh ngừng bắn tại Syria. Tuy nhiên,  ông cho biết thêm rằng cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhóm phiến quân Mặt trận al-Nusra, vốn đều nằm trong danh sách các nhóm khủng bố và bị loại khỏi thỏa thuận ngừng bắn do quốc tế bảo trợ, cần phải là ưu tiên đặt lên hàng đầu.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cùng ngày còn cho biết rằng máy bay của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đã thả đạn dược, vũ khí hạng nhẹ và vũ khí chống tăng cho lực lượng nổi dậy Syria ở Marea để chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở gần Aleppo. 

Phía Mỹ khẳng định đây là lần đầu tiên liên quân này tiến hành thả vũ khí cho các tay súng nổi dậy chứ không phải cho lực lượng người Kurd. Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ khác đã xác nhận việc thả vũ khí này, song tuyên bố chúng không bao gồm vũ khí hạng nhẹ hay vũ khí chống tăng.

Xem thêm video quân Syria ồ ạt tiến vào chuẩn bị giải phóng Aleppo:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.