Thế giới

Mỹ đòi sửa hiệp ước INF vì bất lợi tên lửa với Trung Quốc

05/05/2017, 06:14

Mỹ bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa đạn đạo tầm trung Hera làm mục tiêu trong các cuộc thử nghiệm.

Tên lửa đánh chặn Patriot của mỹ

Tên lửa đánh chặn Patriot của Mỹ

Theo các chuyên gia Nga, trong buổi điều trần tại Thượng viện, Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, đã tuyên bố rằng, Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) đưa Mỹ vào tình thế bất lợi so với các cường quốc khác trong khu vực, trước hết so với Trung Quốc.

Mỹ cũng đã yêu cầu xem xét lại Hiệp ước quốc tế INF. Chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin khi bình luận trên trang Sputnik đã nói về ảnh hưởng của yêu cầu sửa đổi hiệp ước này của Mỹ đối với khu vực châu Á.

Tên lửa đạn đạo tầm trung Iskander M của Nga 2

Tên lửa đạn đạo tầm trung Iskander M của Nga 

Theo ông Vasily Kashin, hiệp ước INF năm 1987 giữa Nga và Mỹ cấm phát triển hoặc triển khai các loại tên lửa hành trình và đạn đạo thông thường hoặc hạt nhân tầm trung có tầm bắn từ 500 đến 5.500km.

Trong những qua, Mỹ đưa ra những cáo buộc khác nhau chống lại Nga, nói rằng dường như Moscow đã vi phạm Hiệp ước INF. Gần đây nhất, quân đội Mỹ cho rằng tên lửa hành trình đặt trên mặt đất 9M729 đang được Nga thử nghiệm và triển khai.

Tên lửa đạn đạo tầm trung Iskander M của Nga

Tên lửa đạn đạo tầm trung Iskander M của Nga

Về phần mình, Nga cáo buộc Mỹ vi phạm Hiệp ước INF vì trong thành phần hệ thống phòng thủ bờ biển Aegis (Aegis Ashore) mà Mỹ đang triển khai ở châu Âu có các bệ phóng có khả năng phóng không chỉ tên lửa đánh chặn mà còn tên lửa hành trình Tomahawk.

Hơn nữa, Mỹ bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa đạn đạo tầm trung Hera để làm mục tiêu trong các cuộc thử nghiệm công nghệ phòng thủ tên lửa của nước này. Cuối cùng, một số UAV tấn công của Mỹ hoàn toàn có thể được gọi là tên lửa hành trình.

Một loại tên lửa đạn đạo tầm trung của Trung Quốc

Một loại tên lửa đạn đạo tầm trung của Trung Quốc

Ở châu Á, trong bối cảnh Trung Quốc đang triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung, các chuyên gia Mỹ bày tỏ quan điểm rằng, cần phải làm thế nào để Hiệp ước INF không bao trùm châu Á. Trong trường hợp này, Washington sẽ có khả năng sau 1-2 năm nối lại quá trình sản xuất phiên bản mới nhất tên lửa hành trình mặt đất BGM-109G Gryphon.

Nếu một số lượng đáng kể các tên lửa này được triển khai trong khu vực thì tiềm năng tấn công của quân đội Mỹ sẽ tăng lên đáng kể. Bước đi tiếp theo của Mỹ có thể là việc chế tạo mẫu tên lửa đạn đạo tầm trung mới để tiêu diệt các mục tiêu được bảo vệ vững chắc.

Một loại tên lửa đạn đạo tầm trung của Trung Quốc

Tên lửa đạn đạo tầm trung của Trung Quốc

Theo chuyên gia Nga, chắc chắn Trung Quốc sẽ đáp trả những hành động như vậy của Mỹ, sẽ củng cố thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa và sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân. Ông Vasily Kashin cho rằng Nga cũng sẽ tăng cường tiềm lực quân sự ở vùng Viễn Đông.

Cuối cùng, chuyên gia Vasily Kashin cho rằng các hành động như vậy không góp phần củng cố sự ổn định ở châu Á-Thái Bình Dương mà chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực bất ổn này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.