Hồ sơ tài liệu

Mỹ đồng ý thoả thuận giảm căng thẳng tại Syria là nhờ Nga

09/07/2017, 15:30

Mỹ được khích lệ nhờ tiến trình thiết lập khu vực giảm căng thẳng mà Nga và Jordan thực hiện.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Pu

Syria là một trong những vấn đề được bàn tại cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/7

Ngày 9/7, hãng thông tấn Tass (Nga) dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ - ông Herbert McMaster khẳng định: “Chính quyền Mỹ tin một thoả thuận về thiết lập vùng giảm căng thẳng chiến tranh tại  Tây Nam Syria là bước tiến quan trọng để giải quyết khủng hoảng tại nước này”.  

Theo ông, “Mỹ vẫn duy trì cam kết đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), hỗ trợ để chấm dứt khủng hoảng tại Syra, giảm thiểu đau thương và giúp người dân Syria trở về nhà”. Và “Thoả thuận thiết lập khu vực giảm cường độ chiến tranh là bước đi quan trọng để đạt được các mục tiêu chung đó” - ông McMaster nói. 

Đáng chú ý, ông Mỹ McMaster nhấn mạnh, Mỹ được khích lệ để đạt thoả thuận nhờ tiến trình thiết lập khu vực giảm căng thẳng mà Nga và Jordan thực hiện tại miền Tây Nam Syria. “Những khu vực như vậy là ưu tiên đối với Mỹ và tiến trình mà Nga-Jordan thực hiện đã khuyến khích chúng tôi đi tới thoả thuận trên” - vị cố vấn cho biết.

Thoả thuận giảm cường độ chiến tranh tại Tây Nam Syria sẽ có hiệu lực từ trưa 9/7 theo giờ Damascus. 

Trước đó, 3 nước Mỹ, Nga, Jordan đạt được bản ghi nhớ thiết lập khu vực giảm thiểu chiến tranh tại Tây Nam Syria từ hôm 7/7. Đây được coi là dấu hiệu tích cực đầu tiên giữa Nga-Mỹ về vấn đề Syria.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.