Hồ sơ tài liệu

Mỹ đột ngột tuyên bố “nghỉ chơi” với Nga vì bất đồng Syria

04/10/2016, 08:44
image

Washington hôm qua (3/10) quyết định chấm dứt đối thoại với Nga về vấn đề Syria, theo Reuters.

usrussia_1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (bìa trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (bìa phải) tại một cuộc họp ở Geneva, Thụy Sĩ hồi tháng trước. (Ảnh: Getty Images)

Nguyên do mà phía Washington đưa ra là do Moscow không thực hiện cam kết giữa 2 bên hôm 9/9 về việc loại bỏ plutonium cấp độ vũ khí tại Syria. Sự việc làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa Washington và Moscow.

Reuters hôm nay 4/10 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby: “Mỹ sẽ ngừng tham gia vào các kênh đàm phán song phương với Nga về tiến trình hòa bình cho Syria”.

Chỉ vài ngày trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov nhằm bàn thảo về tình hình Syria.

Từ Moscow, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova trả lời các cơ quan thông tấn nước này rằng Mỹ đang cố gắng để đổ lỗi cho Nga, trong khi Moscow đang xúc tiến duy trì thỏa thuận ngừng bắn tại Syria những ngày gần đây. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, Washington đang “làm mọi thứ để phá hủy bầu không khí khuyến khích hợp tác”. Đồng thời cơ quan này viện dẫn các lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào Moscow, liên quan đến vấn đề Nga sáp nhập Crimea hay NATO triển khai lực lượng gần biên giới Nga.

Xem thêm video xe tăng của quân đội Syria bị phiến quân tấn công:

Hãng AP thông tin thêm, tuyên bố của phía Mỹ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Putin quyết định ngừng thực hiện thỏa thuận về xử lý plutonium. Trong khi đó, Mỹ vẫn một mực rằng nguyên do của việc ngừng đối thoại là, Moscow đã không thực hiện đúng cam kết tháng trước về khôi phục thỏa thuận ngừng bắn cũng như duy trì công tác cứu trợ nhân đạo tại các thành phố bị chiếm đóng như Aleppo.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố đây không phải một quyết định “hời hợt” của Washington: "Không may là Nga đã không giữ đúng cam kết của mình... và cũng không thiện chí hoặc không thể đảm bảo chính quyền Syria tuân thủ những gì mà Moscow đã đồng ý", người phát ngôn John Kirby nói trong một thông cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.