Thời sự Quốc tế

Mỹ dự báo Nga có kế hoạch tấn công Ukraine với lượng quân "khủng"

04/12/2021, 11:16

Mỹ lo ngại Nga đang lên kế hoạch thực hiện cuộc tấn công Ukraine trên nhiều mặt trận vào đầu năm sau với sự tham gia của 175.000 quân.

Thông tin trên được tờ Washington Post (WP) đăng tải dựa trên thông tin tình báo và tiết lộ của giới chức Mỹ.

Cụ thể, WP dẫn lời một quan chức giấu tên (vì sự việc có tính chất nhạy cảm) cho biết: “Nga đang có kế hoạch phát động tấn công nhằm vào Ukraine từ đầu năm 2022 với quy mô lực lượng gấp đôi số quân khi Nga tập trận sát biên giới Ukraine hồi đầu năm nay. Kế hoạch sẽ có sự tham gia của của 100 nhóm tác chiến với ước tính 175.000 quân, vũ khí, pháo, trang thiết bị”.

Trong tài liệu của tình báo Mỹ mà WP được tiếp cận, có nhiều hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng Nga tập trung đông đảo ở 4 địa điểm. Hiện tại, đã có 50 nhóm tác chiến đã được triển khai cùng nhiều loại xe tăng, pháo binh mới điều chuyển tới.

img

Các đơn vị của Nga đang tham gia một cuộc tập trận tại Crimea. Ảnh - Getty Image

Mỹ đưa ra dự đoán và phân tích kế hoạch tấn công của Nga dựa trên hình ảnh vệ tinh trong đó có thể thấy, đã có nhiều đơn vị mới được điều động tới các khu vực dọc biên giới Ukraine trong tháng qua.

Trước đó, Ukraine đánh giá Nga đã đưa khoảng 94.000 quân tới gần biên giới trong khi đó, bản đồ của Mỹ cho thấy số lượng quân là 70.000 nhưng Mỹ dự đoán lượng quân sẽ tăng lên đến 175.000. Phía Mỹ chỉ ra, các nhóm tác chiến của Nga có phạm vi di chuyển rộng tính từ khu vực biên giới giáp Ukraine nhằm che giấu ý định và tạo ra bất ổn, theo tờ WP.

Những chi tiết từ tài liệu của tình báo Mỹ đã cung cấp một bức tranh rõ nét hơn, củng cố cáo buộc sơ bộ mà Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra hồi đầu tuần, khẳng định Washington đã có bằng chứng cho thấy Nga đang có kế hoạch hành động khiêu khích đáng kể nhằm vào Ukraine.

Tại thời điểm đó, Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Moscow sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng bao gồm các lệnh trừng phạt ảnh hưởng mạnh tới kinh tế nếu xâm lược Nga.

Về phần mình, giới chức Nga bảo vệ quyền được điều động binh sỹ và khẳng định đây là biện pháp cần thiết để hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của Nga.

Dự kiến, vấn đề này sẽ làm nóng hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Nga chuẩn bị diễn ra trên hình thức trực tuyến trong thời gian tới.

Đọc thêm: Căng thẳng Mỹ-Nga

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.