Thời sự Quốc tế

Mỹ dự báo Trung Quốc sở hữu 1.500 đầu đạn hạt nhân năm 2035

Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ phát triển hạt nhân và có thể tăng gấp 4 lần số đầu đạn hạt nhân vào năm 2035.

Trong báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự của Trung Quốc công bố ngày 29/11, Lầu Năm Góc nhận định: “Trong thập kỷ tới, Trung Quốc đặt mục tiêu hiện đại hóa, đa dạng hóa và mở rộng lực lượng hạt nhân”.

Lầu Năm Góc ước tính Trung Quốc hiện có khoảng 400 đầu đạn hạt nhân, nhiều hơn so với con số ước lượng trước đó là 350. Với tốc độ phát triển hạt nhân như hiện tại, số lượng đầu đạn hạt nhân trong kho dự trữ của Bắc Kinh sẽ tăng lên 1.000 trước thập kỷ này và 1.500 vào năm 2035.

Trong khi đó, theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Mỹ có khoảng 3.700 đầu đạn hạt nhân trong kho dự trữ, trong đó 1.740 đầu đạn đã được triển khai.

img

Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 của Trung Quốc. Ảnh - Reuters

Giới chức Mỹ từng bày tỏ quan ngại về ý định của Trung Quốc khi đẩy mạnh tốc độ phát triển hạt nhân như hiện nay.

Cũng trong báo cáo, một lần nữa Lầu Năm Góc nêu quan ngại của phía Mỹ về việc Trung Quốc tăng cường gia tăng áp lực với đảo Đài Loan. Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Tuy nhiên, tại họp báo, giới chức Mỹ cho biết Washington chưa thấy dấu hiệu cho thấy Trung Quốc chuẩn bị sử dụng vũ lực với Đài Loan.

Giới chức Mỹ đã nhiều lần đề cập tới việc Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu với an ninh quốc gia của Mỹ, cho rằng Bắc Kinh “là đối thủ cạnh tranh duy nhất của Mỹ với ý định định hình lại trật tự quốc tế và ngày càng gia tăng năng lực để thực hiện điều đó”.

Về phần mình, giới chức Trung Quốc phủ nhận cáo buộc trên, cho rằng phía Mỹ có tâm lý từ thời Chiến tranh Lạnh đã lỗi thời và tư duy cộng tổng bằng không.

Trung Quốc cũng cho rằng kho vũ khí hạt nhân của nước này ít hơn nhiều so với Mỹ và Nga, khẳng định sẵn sàng đối thoại chỉ khi Mỹ giảm kho dự trữ hạt nhân xuống mức ngang bằng với Bắc Kinh.

Vào tháng 10, phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh sẽ tăng cường khả năng răn đe chiến lược và đặt mục tiêu xây dựng quân đội hùng mạnh với những tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.