Quân sự

Mỹ dự định dừng huấn luyện bay F-35 cho phi công Thổ Nhĩ Kỳ

05/06/2019, 11:57

Mỹ dự định dừng huấn luyện bay F-35 cho phi công Thổ Nhĩ Kỳ vì Ankara muốn sở hữu tên lửa S-400 từ Nga.

img
Phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang được đào tạo lái chiến cơ F-35 tại Mỹ.

Xem thêm:

Việt Nam sắp có phi công đầu tiên được Không quân Mỹ đào tạo

Việt Nam sắp có phi công đầu tiên được Không quân Mỹ đào tạo

Thượng uý Đặng Đức Toại là phi công Việt Nam đầu tiên sẽ tốt nghiệp chương trình đào tạo phi công Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ có kế hoạch đình chỉ việc huấn luyện lái máy bay chiến đấu F-35 cho các phi công chiến đấu của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến thỏa thuận giữa Ankara và Moscow về tên lửa phòng không S-400.

Trang Fighterjetsworld cho biết Mỹ đang nghiêm túc xem xét việc ngừng đào tạo phi công Thổ Nhĩ Kỳ trên các máy bay chiến đấu F-35 Lightning II tiên tiến khi Ankara quyết tâm với kế hoạch mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga bất chấp sự phản đối từ Washington.

Hai đồng minh NATO đã tranh cãi trong nhiều tháng về chuyện Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga trong khi Washington cho rằng S-400 không tương thích với mạng lưới phòng thủ của liên minh quân sự phương Tây và sẽ đe dọa các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng dự định mua.

Các phi công Thổ Nhĩ Kỳ đã được đào tạo tại căn cứ không quân Luke ở Arizona. Không rõ liệu quyết định đình chỉ đào tạo được Mỹ lên kế hoạch có đồng nghĩa với việc họ sẽ phải rời khỏi Hoa Kỳ hoặc sẽ được phép ở lại căn cứ hay không.

Theo cánh báo chí, điều này sẽ được công bố cho đến khi có quyết định cuối cùng về việc Thổ Nhĩ Kỳ có còn được Mỹ cho tham gia chương trình F-35 nữa hay không.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi chương trình, đây sẽ là một trong những vụ vỡ lở chiến lược quan trọng nhất trong lịch sử cận đại trong mối quan hệ song phương giữa hai đồng minh, các chuyên gia cho biết.

Việc chấm dứt sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ vào chương trình F-35 gây ra rủi ro đáng kể cho toàn bộ chương trình, bởi thực tế là hiện nay không có khách hàng nào khác có ý định mua đến 150 máy bay F-35 như Thổ Nhĩ Kỳ đã có dự định mua.

Ngoài ra, việc xem xét rằng các khoản đầu tư lớn đã được thực hiện trong việc sản xuất nhiều thành phần chính của máy bay ở các cơ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ. Những thành phần này bao gồm các bộ phận của thân máy bay F-35, thiết bị hạ cánh và màn hình buồng lái cho phi công.

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được một số máy bay phản lực F-35A và số phận của các máy bay chiến đấu này cũng không chắc chắn vì mối quan hệ giữa Washington và Ankara ngày càng xấu đi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.