Hồ sơ tài liệu

Mỹ đưa 12 chiến đấu cơ phá kho vũ khí hoá học của IS

14/09/2016, 10:25
image

Mỹ ném bom, phá huỷ nhà máy sản xuất vũ khí hoá học của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Mỹ hợp lực 12 chiến cơ tấn công kho vũ

Mỹ hợp lực 12 chiến cơ tấn công kho vũ khí hoá học của tổ chức khủng bố IS

Ngày 13/9, ông Jeffrey Harrigian – Tư lệnh của Trung tâm chỉ huy không quân Mỹ cho biết, lực lượng Mỹ tại Iraq huy động tổng lực 12 máy bay tấn công cơ sở được coi là trụ sở của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở 50 điểm khác nhau. “Chúng tôi không biết đích xác điểm nào đặt nhà máy vũ khí hoá học” – ông Harrigian nói. Ông Harrigaian cho biết thêm, vụ tấn công nhằm vào cơ sở vũ khí hoá học của IS được thực hiện ngày 12/9 tại ngoại ô thành phố Mosul. Cuộc tấn công có sự tham gia của các hàng loạt máy bay chiến đấu F-15s, F-18s, F-16s; máy bay tấn công A-10,  và máy bay ném bom B-52.

Cuộc tấn công được thực hiện sau khi Liên Hợp Quốc công bố bản báo cáo cho thấy cả lực lượng chính phủ Syria và phiến quân IS đều sử dụng vũ khí hoá học trong suốt 5 năm xảy ra nội chiến.

Báo cáo là tổng kết quá trình điều tra kéo dài cả năm trời do Tổ chức Cấm vũ khí hoá học thực hiện, được công bố tháng Tám. Trong đó, báo cáo cho biết, chính phủ Syria đặc biệt là lực lượng không quân nước này sử dụng khí clo ít nhất 2 lần kể từ năm 2013. Báo cáo còn chỉ ra, IS nhúng tay vào một vụ tấn công khí mù tạt.

Cùng lúc, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Ned Price cho biết, liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đặt mục tiêu cao nhất là tấn công vào “khả năng vũ khí hoá học của IS”.

Xem thêm video tên lửa Syria tấn công xe chở dầu của IS 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.