Hồ sơ tài liệu

Mỹ đưa các công ty Nga xây cầu nối Crimea vào danh sách đen

02/09/2016, 16:04
image

Các công ty tham gia xây dựng cây cầu nối Nga với Crimea bị Mỹ đưa vào danh sách đen trừng phạt.

“Cầu Putin” được coi là cầu hỗn hợp (c

“Cầu Putin” được coi là cầu hỗn hợp (cả đường bộđường sắt) lớn nhất tại châu Âu dài 30km, trị giá 3,2 tỉ USD.

Ngày 2/9, theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ đưa thêm hàng chục cá nhân và công ty của Nga vào danh sách trừng phạt. "Danh sách đen" trừng phạt Nga được Mỹ đưa ra lần đầu tiên từ khi Crimea trưng cầu dân ý, nhất trí sáp nhập về Nga năm 2014.

Trong danh sách bổ sung có nhiều công ty chi nhánh thuộc Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Nga Gazprom và 11 quan chức Crimea. Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ đưa thêm 7 công ty có liên quan trực tiếp tới việc xây dựng cầu đường bộ và đường sắt nối Eo biển Kerch, hay được gọi là cầu Putin kết nối đất liền Nga với Crimea.

Trong số đó có nhà thầu Mostotrest – một trong những công ty xây dựng cầu lớn nhất Nga. Giám đốc điều hành Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ - ông John Smith cho biết: “Bộ Tài chính Mỹ luôn kề vai cùng các đối tác để lên án những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Nga. Chúng tôi sẽ tiếp tục trừng phạt những kẻ đe doạ hoà bình, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Bộ Ngoại giao Nga chưa bình luận về động thái trên. Song, trước đây, Moscow từng tuyên bố, các lệnh trừng phạt Nga về bất ổn tại Ukraine sẽ làm tổn hại tới nỗ lực giải quyết xung đột trong khu vực. Giới chức liên quan tới dự án xây cầu khẳng định, các công ty tham gia có đủ kỹ năng, thiết bị và nguyên vật liệu để xây dựng cầu mà không cần sự giúp đỡ từ phía phương Tây. “Lệnh trừng phạt này không ảnh hưởng tới quá trình xây cầu” – Trung tâm thông tin Crimea Bridge, tổ chức chịu trách nhiệm về thông tin liên lạc liên quan tới dự án xây cầu Crimea cho biết.

Về dự án “cầu Putin” trị giá hàng tỉ USD, đây được coi là cây cầu hỗn hợp (cả đường bộ và đường sắt) lớn nhất tại châu Âu dài 30km, trị giá 3,2 tỉ USD. Cầu có thể phục vụ 40.000 ô tô và 47 chuyến tàu/ngày. Tổng thống Nga Vladimir Putin coi dự án này là nhiệm vụ lịch sử của nước Nga. Tuy nhiên, theo phương Tây, dự án này nằm trong nội dung các lệnh trừng phạt của họ với Nga.

Xem thêm video xe tăng Nga tiến gần biên giới Ukraine:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.