Hồ sơ tài liệu

Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách "bảo trợ khủng bố" sau 33 năm

16/04/2015, 09:50

Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố.

cuba_healthcare
cuba_healthcare

Hôm qua (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố. Cuba bị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa vào “danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố” cùng với Iran, Sudan và Syria từ tháng 1/1982.

Động thái này là bước đi đầu tiên trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước sau 54 năm. Quyết định này được bàn đến ngày 11/4, trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 7 của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS). Tuy nhiên, vẫn còn 45 ngày nữa để Quốc hội xem xét và thông qua đề xuất của ông Obama theo luật định.

Thượng nghị sỹ Dick Durbin, nhân vật thứ hai của đảng Dân chủ tại Thượng viện cho rằng, đây là một bước đi đáng hoan nghênh, mở đường cho giao thương giữa hai nước. Còn bà Josefina Vidal, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba cho biết, Chính phủ Cuba công nhận quyết định của Tổng thống Mỹ: Chúng tôi không phải là khủng bố, chúng tôi ủng hộ hòa bình. Cuba cũng là nạn nhân của hàng trăm vụ khủng bố, khiến 3.478 người chết, 2.099 người khác bị tàn tật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.