Thời sự Quốc tế

Mỹ dùng “chiêu bài” mới, gây áp lực với Tổng thống Venezuela Maduro

29/01/2019, 08:26

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố các biện pháp trừng phạt mới để cắt đứt nguồn tài chính của chính quyền Venezuela.

img
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: AP

Bộ Tài chính Hoa Kỳ ngày 28/1 đã công bố các biện pháp mới l để cắt đứt nguồn tài chính của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và chuyển chúng đến lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, người tự xưng là “Tổng thống lâm thời” của đất nước Nam Mỹ.

Cụ thể, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton công bố trước báo giới tại Nhà Trắng rằng, Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với công ty dầu khí quốc doanh của Venezuela, PDVSA.

“Chúng tôi tiếp tục vạch trần sự tham nhũng (cáo buộc của Mỹ- PV) của ông Maduro và phe phái của ông này. Hành động hôm nay của Mỹ để đảm bảo họ không còn có thể sử dụng tài sản của người dân Venezuela”, Sputnik dẫn lời ông Bolton.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/1 cũng cho biết họ sẽ đóng băng tài sản trị giá 7 tỷ USD của PDVSA tại các khu vực tài chính của Hoa Kỳ.

img
Các bể chứa nằm trong khu phức hợp dầu thô của PVDSA tại Venezuela

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin, mọi giao dịch mua dầu của Venezuela bởi các công ty Mỹ sẽ được chuyển vào các tài khoản bị chặn.

“Chúng tôi cũng đã cấp giấy phép chung để đảm bảo rằng một số quốc gia Châu Âu và Ca-ri-bê có thể thực hiện các chuyển đổi tương tự”, ông Mnuchin nói và cho biết Hoa Kỳ vẫn tiếp tục kêu gọi các đồng minh trong việc công nhận “Tổng thống lâm thời” Guiado và ngăn ông Maduro không thể tiếp cận vào các quỹ PDVSA.

Tuy nhiên, ông Steven Mnuchin cũng nói trong cuộc họp báo rằng Washington có thể xem xét lại các biện pháp trừng phạt đối với PDVSA nếu Tổng thống Venezuela Nickolas Maduro đồng ý chuyển giao quyền lực cho lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.

Trong khi đó, cựu Chủ tịch Quốc hội Venezuela Guaido cho biết trong một tuyên bố ngày 28/1 rằng ông đã ra lệnh cho Quốc hội Venezuela bắt đầu quá trình xác lập các ban giám đốc mới cho PDVSA và công ty tinh chế dầu mỏ Citgo.

Công ty dầu khí quốc doanh PDVSA mang lại nguồn thu lớn nhất cho đất nước Venezuela và Citgo (chi nhánh tại Mỹ của PDVSA) là nguồn tài sản nước ngoài quan trọng nhất của Venezuela.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.