Hồ sơ tài liệu

Mỹ dùng chiêu "bêu xấu" ngăn Trung Quốc trên Biển Đông?

06/06/2016, 06:55
image

Truyền thông thế giới nhận định Mỹ nên dùng chiêu "bêu xấu" để ngăn Trung Quốc bành trướng trên Biển Đông.

trung-quoc-dua-ten-lua-den-hoang-sa

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai tên lửa ở Biển Đông.

Đây là đề xuất của mạng tin National Interest. Đề xuất này được đưa ra sau chuyến thăm Việt Nam và Nhật Bản của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo mạng tin này, mục tiêu của Trung Quốc là thống trị châu Á - Thái Bình Dương và từng bước đẩy Mỹ ra khỏi khu vực này.

Để thực hiện mục tiêu này, Trung Quốc quân sự khóa, triển khai vũ khí bao trùm Biển Đông và tiến sát Indonesia.

Đặc biệt nếu Trung Quốc triển khai hệ thống S-400 mới mua của Nga tại Biển Đông thì hoàn toàn có thể lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) như tuyên bố trước đó.

Nhằm ngăn chặn Trung Quốc, Mỹ đã tiến hành một loạt chiến dịch như tăng cường hải quân, không quân hiện diện tại Biển Đông. Tuy nhiên, các động thái này chỉ mang tính nhất thời.

Theo mạng tin trên, Mỹ nên tiến hành chiến thuật "công khai bêu xấu" Trung Quốc. Ví dụ như thu thập, công khai bằng chứng về các động thái vi phạm của Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, ngày 5/6, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho hay, Mỹ đã từ chối thảo luận về chương trình phòng thủ tên lửa của nước này.

Vị này cũng tái khẳng định rằng việc khởi động các lá chắn tên lửa gần đây tại Ba Lan và Romania là đe dọa an ninh Nga-Trung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.