Thời sự Quốc tế

Mỹ dùng công nghệ tiên tiến, trinh sát toàn bộ lãnh thổ Belarus

18/12/2021, 11:11

Cáo buộc do Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Belarus, Thiếu tướng Vladimir Archakov cho biết ngày 18/12.

Theo ông Vladimir Archakov, tần suất các chuyến bay do lực lượng chiến lược và tình báo Mỹ thực hiện đã tăng cao trong không phận Ba Lan, gần biên giới Belarus.

Qua đó, "Mỹ thực hiện hoạt động trinh sát bằng quang điện tử đối với toàn bộ khu vực phía Tây và trinh sát điện tử toàn bộ lãnh thổ Belarus đồng thời tăng thêm thành phần quân đội trong các hoạt động biên giới”.

Thiếu tướng Vladimir Archakov dẫn dữ liệu cho thấy có một nhóm khoảng 4.000 quân Mỹ đang tập trung gần biên giới Ba Lan – Belarus.

img

Khủng hoảng người di cư ở biên giới Ba Lan - Belarus

Theo ông Archakov, từ tháng 8 năm ngoái, Mỹ và Ba Lan đã mở rộng thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, cho phép Mỹ có thể tăng cường thêm 1.000 quân và nâng cấp hạ tầng quân sự hiện tại để triển khai khoảng 20.000 quân nhân. Con số này tương đương quân đội của một quốc gia, Thiếu tướng Belarus đánh giá.

Ông Archakov cho rằng, rõ ràng, Mỹ và Ba Lan có chung lợi ích trong khu vực Đông Âu. Trong đó, Mỹ coi việc hiện diện quân sự trên lãnh thổ Ba Lan là “công cụ để ngăn Moscow”.

Cách đây 1 tháng, tình hình biên giới Belarus - Ba Lan dậy sóng vì khủng hoảng người di cư. Phương Tây đổ lỗ cho Belarus cố tình để người di cư tới khu vực biên giới với Belarus nhằm gây bất ổn tại đây.

Tuy nhiên, trong chia sẻ mới nhất với Tạp chí Newsweek, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov chỉ trích phương Tây mới là bên gây ra cuộc khủng hoảng di cư tại biên giới Belarus – Ba Lan.

Theo ông Antonov, cuộc khủng hoảng này đã bị châm ngòi vì những nỗ lực muốn áp đặt tầm nhìn dân chủ trên khắp thế giới của phương Tây chứ không phải vì chính sách của Belarus.

Ông Antonov nêu cụ thể, “những nỗ lực trong suốt hàng chục năm qua của phương Tây đã kéo theo hàng loạt cuộc xung đột trong khu vực, làm suy giảm nghiêm trọng tình hình an ninh tại Trung Đông và Bắc Phi, sụt giảm kinh tế và tạo ra những dòng người tị nạn rất lớn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.