Thế giới

Mỹ dừng khoản viện trợ quân sự 3,5 triệu USD cho Thái Lan

24/05/2014, 11:05

Mỹ tuyên bố tạm ngừng viện trợ quân sự cho Thái Lan, kêu gọi khách du lịch hủy các chuyến tham quan, tạm hoãn các chuyến thăm không cần thiết của quan chức Mỹ tới nước này.

Ngày 24/5, Mỹ tuyên bố tạm ngừng viện trợ quân sự cho Thái Lan, kêu gọi khách du lịch hủy các chuyến tham quan, tạm hoãn các chuyến thăm không cần thiết của quan chức Mỹ tới nước này và hối thúc quân đội nước này nhanh chóng khôi phục quy định dân sự ‘ngay lập tức”.

Sáu Tư lệnh quân đội Thái Lan được bổ nhiệm điều hành đất nước
Sáu Tư lệnh quân đội Thái Lan được bổ nhiệm điều hành đất nước

Theo tuyên bố này, Mỹ sẽ dừng khoản viện trợ quân sự 3,5 triệu USD trong tổng số tiền viện trợ 10,5 triệu USD cho Thái Lan. Mặc dù vậy, Mỹ vẫn tiếp tục tham gia tập trận chung với quân đội Thái Lan – một quan chức giấu tên cho biết. Trước đó, Mỹ là một trong những nước đầu tiên trên thế giới chỉ trích Thái Lan về cuộc đảo chính quân sự này trong đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói quân đội Thái Lan “không cần biện hộ”.

Tuy nhiên, chỉ đến khi cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị quân đội bắt giữ sau khi đến trình diện, Mỹ mới đưa ra động thái cắt viện trợ. Ngoài bà Yingluck, có nhiều nhân vật chính trị khác cũng bị bắt giữ sau khi quân đội đảo chính và nắm quyền lực. Phát ngôn viên quân đội cho biết Bà Yingluck sẽ không bị giữ quá một tuần và khẳng định việc bắt giữ này là cần thiết trong thời điểm lập lại trật tự đất nước.

Sau đảo chính, hiện nay, 6 tư lệnh quân đội Thái Lan được bổ nhiệm điều hành đất nước, các chỉ huy quân đội tại địa phương chịu trách nhiệm giám sát chính quyền sở tại.

Tư lệnh lục quân Thái Lan Prayuth nói, “ tôi mong muốn tất cả công chức nhà nước giúp đỡ chúng tôi sắp xếp lại trật tự. Chúng ta phải cải cách chính trị, xã hội, kinh tế trước khi tổ chức bầu cử”. “Nếu tình hình yên ổn, chúng tôi sẵn sàng trả quyền lực về cho người dân”.

Trang Trần (Theo BBC)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.