Thời sự Quốc tế

Mỹ dừng nỗ lực hồi hương hài cốt quân nhân mất tích tại Triều Tiên

09/05/2019, 09:39

Lầu Năm Góc đã đình chỉ các nỗ lực hồi hương hài cốt các quân nhân mất tích tại Triều Tiên khi cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng bị đình trệ.

img
Hài cốt quân nhân Mỹ được chuyển từ Triều Tiên tới căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek (Hàn Quốc). Ảnh tư liệu: AP

Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích (POW/MIA) của Bộ Quốc phòng Mỹ (DPAA), cho biết ngày 8/5 rằng họ đã không nhận được thông tin gì từ các quan chức Triều Tiên kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai, được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 2.

Theo Trung tá Kenneth Hoffman, phát ngôn viên của DPAA, các nỗ lực của cơ quan này trong việc liên lạc với Quân đội Nhân dân Triều Tiên liên quan đến việc nối lại các hoạt động chung cho năm tài chính này (kết thúc ngày 30/9/2019) đã bị đình chỉ.

Hoạt động hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ bị mất tích trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-53) từng được Tổng thống Mỹ Donald Trump coi là một thành công từ cuộc gặp lần đầu của ông với Chủ tịch Kim Jong Un tại Singapore hồi tháng 6/2018.

Kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử này, phía Triều Tiên đã trao cho Mỹ 55 hộp đựng hài cốt các quân nhân Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh trước đây.

Tuy nhiên, kể từ đó, đã có rất ít tiến bộ trong việc nối lại việc tìm kiếm khoảng 5.300 người Mỹ được cho là bị mất tích ở Triều Tiên.

Trước đó, từ năm 1996, Mỹ và Triều Tiên đã tiến hành các cuộc tìm kiếm chung hài cốt binh sĩ tử nạn. Các nỗ lực này bị dừng lại năm 2005, khi Washington lo ngại về sự an toàn của các nhân viên Mỹ khi Bình Nhưỡng đẩy mạnh chương trình hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.